สหรัฐฯ เตรียมปล่อยน้ำมันสำรอง 180 ล้านบาร์เรล

ต่างประเทศ
31 มี.ค. 65
19:08
342
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เตรียมปล่อยน้ำมันสำรอง 180 ล้านบาร์เรล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลสหรัฐอเมริกากำลังพิจารณาปล่อยน้ำมันสำรอง 180 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการปล่อยในปริมาณที่มากที่สุดในรอบกว่า 50 ปี นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งคลังสำรองน้ำมันทางยุทธศาสตร์ของประเทศ

วันนี้ (31 มี.ค.2665) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เตรียมแถลงข่าวเกี่ยวกับมาตรการของรัฐบาล ในการลดผลกระทบจากราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

สื่อหลายสำนักรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลอเมริกันกำลังพิจารณาปล่อยน้ำมันจากคลังสำรองน้ำมันทางยุทธศาสตร์ มากถึง 180 ล้านบาร์เรล ในช่วงหลายเดือนนับจากนี้

หากรัฐบาลสหรัฐฯ ใช้มาตรการนี้จริงจะถือเป็นการปล่อยน้ำมันออกมามากที่สุด นับตั้งแต่การก่อตั้งคลังสำรองน้ำมันของประเทศ เมื่อปี 2517 หรือเมื่อ 48 ปีก่อน นอกจากนี้ยังถือเป็นการปล่อยน้ำมันออกมากอบกู้สถานการณ์ราคาน้ำมันพุ่งสูง ครั้งที่ 3 ในรอบ 6 เดือนอีกด้วย

กระแสข่าวดังกล่าว ส่งผลให้ราคาซื้อขายน้ำมันในเอเชียเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (31 มี.ค.) ปรับตัวลดลง โดยน้ำมันเวสต์ เท็กซัส ปรับตัวลดลงร้อยละ 5.4 เหลือ 102 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ลดลงร้อยละ 4.6 เหลือ 108 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

ข้อมูลจากกระทรวงพลังงานสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ปัจจุบันสหรัฐฯ มีน้ำมันในคลังสำรองน้ำมันทางยุทธศาสตร์กว่า 568 ล้านบาร์เรล ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือน พ.ค.2545

ที่มา : Reuters, BBC

 

อ่านข่าวอื่นๆ

รัสเซียผ่อนปรนให้ยุโรปจ่ายค่าเชื้อเพลิงด้วยเงินยูโร

"ปูติน" ตอบโต้ชาติปฏิปักษ์จ่ายค่าเชื้อเพลิงเป็นเงิน "รูเบิล"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง