สื่ออิตาลีตีข่าวอิหร่านอาจถูกยึดตั๋วบอลโลก

กีฬา
31 มี.ค. 65
19:47
895
Logo Thai PBS
สื่ออิตาลีตีข่าวอิหร่านอาจถูกยึดตั๋วบอลโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สื่ออิตาลีมีการตีข่าวว่า อิตาลีอาจจะได้ส้มหล่นไปเล่นฟุตบอลโลกแทนอิหร่าน หลังฟีฟ่าแสดงความไม่พอใจที่อิหร่าน ไม่ให้แฟนบอลหญิงเข้าสนาม ในเกมฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

กลายเป็นเรื่องอื้อฉาวไปทั่วโลก เมื่ออิหร่านถูกวิจารณ์อย่างหนัก จากการสั่งแบนแฟนบอลหญิงเข้าชมเกมในสนาม นัดที่เอาชนะเลบานอน ในเกมฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยรายงานระบุว่า แฟนบอลหญิงชาวอิหร่าน กว่า 2,000 คน ที่ซื้อตั๋วเข้าชมเกม รวมตัวประท้วงอยู่หน้าสนาม หลังถูกห้ามเข้าชมการแข่งขัน ก่อนที่เหตุการณ์จะลุกลาม จนมีการใช้สเปรย์พริกไทยสลายการชุมนุม และมีแฟนบอลหญิงจำนวนมากได้รับบาดเจ็บ


สำหรับอิหร่าน สั่งห้ามผู้หญิงเข้าสนามกีฬามาตั้งแต่ปี 1979 หลังเกิดการปฏิวัติอิสลาม แต่เกิดเหตุการณ์ที่ชาฮาร์ โคดายารี แฟนบอลหญิงชาวอิหร่าน จุดไฟเผาตัวเองเพื่อประท้วงคำสั่งแบนในปี 2019 จนเสียชีวิต ทำให้ในเวลาต่อมา ฟีฟ่า ยื่นมือเข้ามากดดัน ส่งผลให้อิหร่านอนุญาตให้แฟนบอลหญิงเข้าสนามแข่งได้ แบบจำกัดจำนวน แต่กลับเกิดเรื่องแบนขึ้นมาอีกครั้งในนัดล่าสุด

เว็บไซต์ "ฟุตบอล อิตาเลีย" รายงานว่า สมาชิกสหพันธ์ฟุตบอลอิหร่านคนหนึ่ง ทวีตข้อความ ระบุว่า "เขาได้รับทราบข่าวที่น่ากังวลใจมาจากฟีฟ่า และสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย" ทำให้คาดการณ์ว่าทั้ง 2 องค์กรฟุตบอลที่อิหร่านมีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่พอใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และน่าจะมีบทลงโทษ ซึ่งโทษสูงสุดอาจถึงขั้นตัดสิทธิ์อิหร่าน ออกจากการแข่งขันฟุตบอลโลก และจะทำให้สิทธิ์ตกไปอยู่กับอิตาลี ในฐานะชาติที่มีค่าสัมประสิทธิ์สูงสุดที่ไม่ได้ไปฟุตบอลโลก


อย่างไรก็ตาม โอกาสที่อิหร่านจะถูกยึดตั๋วบอลโลกเกิดขึ้นยาก เพราะที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีชาติใดที่ถูกยึดสิทธิ์ลงแข่งฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายมาก่อน นอกจากนี้ ฟีฟ่า อาจถูกตำหนิถึงการตัดสินที่ไม่เป็นกลาง เนื่องจากนายจานนี่ อินฟานติโน่ ประธานฟีฟ่า แม้จะเป็นคนสวิตเซอร์แลนด์ แต่มีพ่อ-แม่เป็นชาวอิตาลี

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง