เปิดตัวเครือข่ายภาค ปชช. "ปลุกกรุงเทพฯ" ร่วมกำหนด กทม.

สังคม
31 มี.ค. 65
19:53
491
Logo Thai PBS
เปิดตัวเครือข่ายภาค ปชช. "ปลุกกรุงเทพฯ" ร่วมกำหนด กทม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การจะเปลี่ยนกรุงเทพฯ ด้วยการเลือกตั้งครั้งนี้อาจไม่ได้โฟกัสไปที่ผู้สมัครฯ เพียงอย่างเดียว แต่สิ่งสำคัญคือเสียงของคนกรุงเทพฯ ที่ครั้งนี้จะไม่ใช่แค่การใช้สิทธิเลือกตั้งเท่านั้น แต่ต้องสามารถมีส่วนร่วมกำหนดทิศทางของเมืองไปยังผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ด้วย

วันนี้ (31 มี.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถือเป็นดีเดย์ของภาคพลเมือง สำหรับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.รอบนี้ โดยไทยพีบีเอส ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดเวที Bangkok Active ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพฯ เพื่อเปิดพื้นที่ให้เครือข่ายภาคประชาชน ร่วมสะท้อนภาพฝันที่อยากเห็น ซึ่งเป็นความพยายามทำให้ประชาชนร่วมเป็นพลังพลเมืองกำหนดทิศทางการพัฒนา ไม่ใช่มีหน้าที่แค่ไปเลือกตั้ง

 

ภาคประชาชนกว่า 70 องค์กร ร่วมกันสร้างภาพฝันที่อยากเห็นกรุงเทพฯ เป็นเมืองปลอดภัย, เมืองทันสมัย, เมืองน่าอยู่, เมืองเป็นธรรม, เมืองสร้างสรรค์ และเมืองมีส่วนร่วม และร่วมกันประกาศเจตนารมณ์เพื่อเป็นพันธะสัญญาทางการเมือง ที่อยากเห็นการเลือกตั้งรอบนี้โปร่งใส ไม่ซื้อสิทธิ ซื้อเสียง เปลี่ยนจากวัฒนธรรมการแข่งขันทางการเมือง เป็นความร่วมมือ ช่วยเหลือกันอย่างสมานฉันท์ของผู้สมัครทุกคน เพื่อนำไปสู่การส่งเสริมการเมืองระดับชาติอย่างสร้างสรรค์ ไม่ขยายความขัดแย้ง

นอกจากนี้ยังต้องทำให้เมืองที่เป็นธรรมกับคนทุกเพศ ทุกวัย ปลอดภัยและอยู่อย่างมีสุนทรียภาพ เป็นเมืองสร้างสรรค์ระดับโลกได้จริง และที่สำคัญรัฐราชการต้องยอมรับความเข้มแข็งของ Active Citizen และกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคพลเมืองด้วย

 

ขณะที่ในมุมมองของนักวิชาการ เห็นว่า เสียงสะท้อนที่หลากหลายของภาคประชาชน อาจจะยังท้าทายอำนาจรัฐได้ไม่มากพอ หากจะขับเคลื่อนประเด็นให้สำเร็จได้จริง ต้องอาศัยการมีส่วนร่วมและติดตามอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของเมืองที่ทุกคนเป็นเจ้าของร่วมกัน

การขับเคลื่อนของเครือข่ายปลุกกรุงเทพฯ จะมีเวทีสาธารณะอีกอย่างน้อย 6 เวทีในเดือน เม.ย.-พ.ค. จนกว่าจะถึงวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. 22 พ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง