วันแรก ไม่ต้องโชว์ผล RT-PCR ใน 72 ชั่วโมง ก่อนเข้าไทย

สังคม
1 เม.ย. 65
06:15
1,143
Logo Thai PBS
วันแรก ไม่ต้องโชว์ผล RT-PCR ใน 72 ชั่วโมง ก่อนเข้าไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เริ่มวันนี้ 1 เม.ย. ผ่อนคลายการเดินทางเข้า-ออกประเทศ ทั้งคนไทยและต่างชาติ ไม่จำเป็นต้องมีผลการตรวจโควิด-19 ก่อนเดินทางแล้ว

วันนี้ (1 เม.ย.2565) หลัง ศบค.มีมติเห็นชอบปรับมาตรการป้องกันโรคสำหรับการเดินทางมาประเทศไทย สำหรับผู้เดินทาง Test & Go ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ ระบบ Sandbox และการกักกันทางเลือก ซึ่งจะเริ่มใช้ในวันนี้ มาตรการใหม่จะทำให้การเดินทางมาประเทศไทยง่ายขึ้น ซึ่งโดยสรุปมาตรการที่เปลี่ยนแปลงจะมีดังนี้

ผู้เดินทางจากทุกประเทศที่เดินทางเข้าประเทศไทย ทั้งรูปแบบ Test & Go, Sandbox, Alternative Quarantine ไม่จำเป็นต้องแสดงหลักฐานการทดสอบ RT-PCR เป็นลบภายใน 72 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง

แต่เมื่อมาถึงประเทศไทย ยังคงต้องได้รับการตรวจ RT-PCR ในวันแรกและพักในโรงแรมที่มีโรงพยาบาลคู่ปฏิบัติการ และจากนั้นทำการตรวจ ATK ด้วยตนเองอีกครั้งในวันที่ 5 หากพบเชื้อก็ทำการรักษา หากไม่พบสามารถเดินทางต่อหรือเดินทางกลับประเทศได้

ส่วนประกันสุขภาพภาคบังคับไม่น้อยกว่า 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งแต่เดิมอยู่ที่ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ

และการเข้าสู่ประเทศไทยทางบกจะมีการเปิดด่านเพิ่มเติม คือที่ จ.สตูล หลังก่อนหน้านี้มีการเปิดด่านที่ จ.หนองคาย อุดรธานี และสงขลาไปแล้ว

ชงยกเลิก "ไทยแลนด์ พาส" 1 มิ.ย.นี้

ก่อนหน้านี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า หากในช่วงเทศกาลสงกรานต์ตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงอยู่ในระดับ 50,000-60,000 คนต่อวัน และมีจำนวนผู้เสียชีวิตไม่เกิน 100 คนต่อวัน กระทรวงจะนำเสนอให้ยกเลิกการตรวจ RT-PCR ครั้งแรกเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย โดยเปลี่ยนเป็นการตรวจด้วย ATK โดยบุคลากรทางการแพทย์ ตั้งแต่ 1 พ.ค.เป็นต้นไป

จากนั้นจะเสนอยกเลิกการลงทะเบียนในระบบ Thailand Pass รวมถึงการเข้าประเทศในรูปแบบต่าง ๆ ทั้ง Test & Go และ Sandbox ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้ เป็นต้นไป

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง