วันแรก เปิดด่านชายแดน "ไทย-มาเลเซีย" หลังปิดโควิดกว่า 2 ปี

ภูมิภาค
1 เม.ย. 65
10:55
2,302
Logo Thai PBS
วันแรก เปิดด่านชายแดน "ไทย-มาเลเซีย"  หลังปิดโควิดกว่า 2 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การระบาดของโควิด-19 ทำให้ด่านพรมเเดนไทย-มาเลเซีย ปิดมากว่า 2 ปี โดยวันนี้ (1 เม.ย.) จะเป็นวันแรกที่ด่านพรมเเดนกลับมาเปิดอีกครั้งเเต่พบว่ามีเงื่อนไข เเละค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างมาก ผู้ประกอบการกังวลว่า อาจทำให้นักท่องเที่ยวชะลอการตัดสินใจเดินทางเข้าไทย

วันนี้ (1 เม.ย.2565) เป็นวันเเรกของการเปิดด่านพรมเเดนไทย-มาเลเซีย หลังปิดด่านมานานกว่า 2 ปี เพราะการระบาดของไวรัสโควิด 19 เเต่ที่ด่านพรมเเดนไทย-มาเลเซีย อ.สะเดา จ.สงขลา พบว่า บรรยากาศการเดินทางเข้าประเทศช่วงเช้ามีชาวมาเลเซียทยอยเดินทางเข้าประเทศประมาณ 20 คน จากผู้ที่ลงทะเบียนผ่าน Thailand Pass จำนวน 107 คน

 

ขณะที่บรรยากาศที่ด่านพรมแดนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้มีการคัดกรองผู้ที่เดินทางผ่านด่านอย่างละเอียดซึ่งผู้ที่เดินทางผ่านด่านจะต้องลงทะเบียน Thailand Pass ซื้อประกันการเดินทางเเละสุขภาพเเละจ่ายค่าตรวจ RT-PCR ในไทย ส่วนบรรยากาศร้านค้าบริเวณด่านนอกใน อ.สะเดา จ.สงขลา เกือบ 70 % ยังคงปิดกิจการ 

 

ขณะที่ ฉันทนา บรรพตวิไล ผู้ประกอบการ อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเคยเป็นเจ้าของกิจการขายเสื้อผ้าเเละกระเป๋าเเต่การปิดด่านนานกว่า 2 ปี ทำให้ร้านต้องปิดตัวลงจึงต้องหันมาขายเครื่องดื่มแทน

 

ฉันทนา มองว่า เงื่อนไขและค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างมากในการเดินทางเข้าไทยอาจทำให้การเดินทางมาท่องเที่ยวอาจไม่มากนักในช่วงต้น แต่หากมีการผ่อนคลายเงื่อนไขในการเข้าประเทศเชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้นและทำให้เศรษฐกิจของบ้านด่านนอก ที่ซบเซาอย่างหนัก กลับมาฟื้นตัว

 

ทั้งนี้ จากการหารือร่วมกันของเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองของทั้ง 2 ประเทศ เมื่อวานนี้ (31 มี.ค.65) ได้ข้อตกลงร่วมกัน เช่น ไม่อนุญาตให้บุคคลทั่วไปเดินทางไปที่ห้างดิวตี้ฟรีฝั่งมาเลเซีย รวมถึงมาเลเซียจะไม่รับแรงงานไทยไปทำงานช่วงนี้

รวมถึงผู้ผ่านด่านพรมแดนจะต้องใช้หนังสือเดินทางเท่านั้น ไม่สามารถใช้หนังสือผ่านเเดนชั่วคราว (Border Pass) ยกเว้น คนขับรถบรรทุกสินค้า รวมถึงต้องลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน เเสดงผลตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทางเข้า 48 ชม.

 

นอกจากนี้ ยังมีประกันสุขภาพครอบคลุม วงเงิน 20,000 ดอลลาห์สหรัฐ เเละมีเอกสารการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม หากไม่ได้รับการฉีดวัคซีนต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวของมาเลเซียโดยออกค่าใช้จ่ายเอง

สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าไทยจะต้องลงทะเบียน Thailand Pass ซื้อประกันการเดินทางเเละสุขภาพ เเละจ่ายค่าตรวจ RT-PCR ในไทย รวมค่าใช้จ่ายจะตกเฉลี่ย 6,000-8,000 บาทคน ทำให้หลายคนอาจไม่มั่นใจ หรือชะลอการเดินทาง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง