อย.-สสจ.สาวต้นตอแหล่งผลิตไส้กรอก-ลูกชิ้น-หมูยอไม่ปลอดภัย

สังคม
1 เม.ย. 65
13:13
4,035
Logo Thai PBS
อย.-สสจ.สาวต้นตอแหล่งผลิตไส้กรอก-ลูกชิ้น-หมูยอไม่ปลอดภัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อย.ร่วมกับ สสจ.เฝ้าระวังผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ สาวต้นตอแหล่งผลิตไส้กรอก-ลูกชิ้น-หมูยอใน จ.นครปฐม พบไม่ขออนุญาตผลิต สถานที่ผลิตไม่ได้มาตรฐานและแสดงฉลากไม่ถูกต้อง

วันนี้ (1 เม.ย.2565) ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ติดตามเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ ได้แก่ ไส้กรอก ลูกชิ้น หมูยอ มาอย่างต่อเนื่อง โดย สสจ.ระยองได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ไส้กรอกในสถานที่จำหน่าย พบว่ามีผลิตภัณฑ์ที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง และผลการตรวจวิเคราะห์พบวัตถุกันเสียไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด 4 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งผู้ขายแจ้งว่าซื้อมาจากร้านขายส่งที่ จ.สมุทรสาคร 

อย.จึงขยายผลร่วมกับ สสจ.สมุทรสาคร ตรวจสอบร้านค้าส่ง หจก.ตั้งเจริญอาหารทะเลแปรรูป ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร พบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวรับมาจากผู้ผลิตชื่อ คุณปิ๊ก ต.นครปฐม อ.เมือง จ.นครปฐม

จากนั้น อย.ได้ร่วมกับ สสจ.นครปฐม ตรวจสอบสถานที่ผลิตลูกชิ้น เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา ผลการตรวจสอบพบว่า 1.ผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.สถานที่ผลิตไม่ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ GMP 3.การแสดงฉลากไม่ถูกต้องตามกฎหมาย สสจ.นครปฐมจึงได้สั่งงดการผลิตและดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมเก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ 

นอกจากนี้ยังตรวจไส้กรอกและลูกชิ้นที่ตลาดสด อ.เมือง และ อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม พบการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง 10 รายการ เจ้าหน้าที่จึงให้คำแนะนำร้านค้าห้ามรับมาจำหน่าย และจะตรวจสอบสถานที่ผลิตต่อไป พร้อมขอให้ผู้บริโภคเลือกซื้อไส้กรอก ลูกชิ้น หมูยอ จากร้านค้าที่น่าเชื่อถือและผลิตภัณฑ์อาหารที่มีเลขสารบบอาหาร (เลข อย.) เท่านั้น

อ่านข่าวอื่นๆ

ข่าวบิดเบือน! 8 อันดับอาหาร หากบริโภคทำให้เกิดโรคมะเร็ง

อย.เปิดผลวิเคราะห์ไส้กรอกพบไม่ได้มาตรฐาน 22 ตัวอย่าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง