ยันรายงานโควิด ATK ไม่กดตัวเลข-เตือนหลังสงกรานต์เสี่ยงยอดพุ่ง

สังคม
1 เม.ย. 65
17:39
301
Logo Thai PBS
ยันรายงานโควิด ATK ไม่กดตัวเลข-เตือนหลังสงกรานต์เสี่ยงยอดพุ่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมโรค ยืนยันไม่กดตัวเลขโควิดจากชุดตรวจ ATK ยืนยันว่าข้อมูลจากโรงพยาบาล ส่งเข้าเขตและส่วนกลางรายงานในแดชบอร์ด ถูกต้อง กังวลหลังสงกรานต์ จุดเสี่ยงคนรวมตัว กินอาหาร เล่นน้ำกลับไปบ้านนำเชื้อกลับไปฝากผู้สูงอายุและเด็ก

วันนี้ (1 เม.ย.2565) นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค แถลงชี้แจงกรณีการรายงานผู้ป่วยเข้าข่ายติดเชื้อโควิด 19 ด้วยการตรวจ ATK ยืนยันว่าข้อมูลที่รายงานตัวเลขโควิด ทั้งจากผลตรวจ ATK ผลตรวจผู้ป่วยอาการรุนแรงทั้งปอดอักเสบ และใส่ท่อหายใจจะรายงานมาจากโรงพยาบาลทั่วประเทศ ส่งมาที่เขตสาธารณสุข และส่งมาที่ส่วนกลาง กรมควบคุมโรค จะนำข้อมูลมารายงานในแดชบอร์ดส่วนกลาง รวมทั้งตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19  

ยืนยันว่าไม่มีการควบคุมตัวเลขจากส่วนกลาง เดิมข้อมูล ATK บางวันผลสวิงผลบวกสูง และอีกส่วนเป็นไปได้ไดว่า ATK มีการทำ HI-CI แต่ไม่ได้รีพอร์ต รวมทั้งมีการตัดยอดที่จะรายงานเป็นรายวัน ขึ้นกับปัจจัยหลายอย่าง

    

กังวลสงกรานต์ห่วงติดเชื้อพุ่ง-แนะกลุ่มเสี่ยงระวัง 

นพ.จักรรัฐ กล่าวว่า สถานการณ์โควิดสายพันธุ์โอมิครอน ตอนนี้แพร่เชื้อเร็วแต่อาการไม่หนัก ประกอบกับมีการฉีดวัคซีนไปแล้ว แต่ยังห่วงกลุ่ม 608 ที่อาจจะส่งผลให้ยอดการติดเชื้อสูงหลังสงกรานต์นี้ เพราะหมายถึงผู้ป่วยกลุ่มปอดอักเสบ และใส่ท่อหายใจจะมีตัวเลขเพิ่มขึ้น โดยต้องดูเทรนด์ในช่วง 7 และ 14 วันว่าแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ตอนนี้มีเคสปอดอักเสบ และท่อหายใจที่กังวล หากยอดติดเชื้อเพิ่มขึ้นช่วงสงกรานต์ จะมีผู้ปอดอักเสบ และใส่ท่อหายใจตามมา ตอนนี้ศบค.ไม่ไดสั่งงดสงกรานต์ จึงขอความร่วมมือ โดยเฉพาะจุดเสี่ยงช่วงทั้งร้านอาหาร สถานที่ปิดที่มีคนรวมตัวกัน การจัดคอนเสริ์ต 

นอกจากนี้การที่มีผลตรวจ ATK เป็นการรีเช็กแนวโนมได้ เพราะ ATK ของแต่ละจังหวัด ถ้าเห็นภาพถ้าวิเคราะห์ได้คนกลุ่มนี้ ติดจากกลุ่มพื้นที่โซนไหน จะสำคัญกว่าเพราะจะทำให้รู้คลัสเตอร์ และตรงไหนเป็นจุดเสี่ยง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันแรก ไม่ต้องโชว์ผล RT-PCR ใน 72 ชั่วโมง ก่อนเข้าไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง