รมว.คลังสั่งปิด-ถอนใบอนุญาตฯ “อาคเนย์ประกันภัย-ไทยประกันภัย”

เศรษฐกิจ
1 เม.ย. 65
16:46
3,657
Logo Thai PBS
รมว.คลังสั่งปิด-ถอนใบอนุญาตฯ “อาคเนย์ประกันภัย-ไทยประกันภัย”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.คลัง ออกคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันภัย บริษัท อาคเนย์ประกันภัย และไทยประกันภัย มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.นี้เป็นต้นไป เลขาธิการ คปภ.ยอมรับไม่มีทางเลือกอื่น เพราะผู้ถือหุ้นไม่ยอมเพิ่มทุน

วันนี้ (1 เม.ย.2565) นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ลงนามออกคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันภัย บริษัท อาคเนย์ประกันภัย และบริษัท ไทยประกันภัย มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2565 เป็นต้นไป

หลังยอดผู้ติดเชื้อจากโรคระบาดโควิด-19 ยังคงเพิ่มสูงขึ้น มีผู้ขอสินไหมชดเชยตามกรมธรรม์ "เจอ-จ่าย-จบ" เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้บริษัทมีหนี้สินมากกว่ารายรับ อัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุน และเงินสำรองประกันชีวิต ต่ำกว่ามาตรฐานที่ต้องดำรงตามกฎหมาย โดยผู้ถือหุ้นบริษัททั้ง 2 แห่งไม่ยอมเพิ่มทุนตามคำเสนอแนะของ คปภ.

อีกทั้งบริษัทยังมีพฤติกรรมพยายามประวิงเวลาการจ่ายสินไหมโดยไม่มีเหตุผล และไม่บันทึกการจ่ายสินไหมตามกฎหมาย หากยังคงดำเนินธุรกิจประกันภัยต่อไป จะสร้างความเสียหายต่อผู้เอาประกัน และความน่าเชื่อถือของอุตสาหกรรมประกันภัย จึงเสนอ รมว.คลัง พิจารณาอนุมัติเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันภัยของบริษัททั้ง 2 แห่ง

นายสุทธิพล กล่าวอีกว่า คปภ.พยายามทุกวิถีทางที่จะแก้ปัญหา แต่ไม่มีทางเลือกแล้ว จึงต้องยอมให้บริษัทปิดกิจการและเพิกถอนใบอนุญาตตามกฎหมาย ก่อนส่งต่อให้กองทุนประกันวินาศภัย ชำระบัญชี คืนเบี้ยและทยอยจ่ายสินไหมผู้เอาประกันภัยภายใต้เงื่อนไขใหม่ พร้อมยอมรับว่าการออกคำสั่งดังกล่าวจะกระทบผู้เอาประกัน "เจอ-จ่าย-จบ" เท่านั้น ส่วนกรมธรรม์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิตอื่นๆ ได้รับการโอนย้ายบริษัทประกันอื่นแล้ว

ปัจจุบันบริษัท อาคเนย์ ประกันภัย มีภาระหนี้สินไหมค้างจ่ายไม่น้อยกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท และบริษัทไทยประกันภัย มีหนี้สินไหมค้างจ่าย 4.6 พันล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง