กาชาดสากลเลื่อนแผนอพยพ ปชช.จากเมืองมาริอูโพล

ต่างประเทศ
2 เม.ย. 65
08:55
139
Logo Thai PBS
กาชาดสากลเลื่อนแผนอพยพ ปชช.จากเมืองมาริอูโพล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศขอเลื่อนการอพยพประชาชนออกจากเมืองมาริอูโพลออกไป เนื่องจากยังตกลงเงื่อนไขต่าง ๆ ไม่สำเร็จ

แม้ฝ่ายรัสเซียจะประกาศหยุดยิง 1 วัน เพื่อเปิดทางให้เร่งอพยพประชาชน แต่ภารกิจดูจะไม่เป็นผลเท่าไร มีคนอพยพออกมาได้แล้วส่วนหนึ่ง แต่ไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านี้หน่วยงานกาชาดสากลขอเลื่อนการอพยพออกไปก่อนเพราะเข้าพื้นที่ไม่ได้

คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) เปิดเผยว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่มุ่งหน้าไปยังมาริอูโพลเพื่อช่วยอพยพพลเรือน โดยมีรถ 3 คัน และเจ้าหน้าที่ 9 คน จะไปนำขบวนรถบัสอพยพเพื่อเปิดทางให้เคลื่อนย้ายได้อย่างปลอดภัยแต่ปรากฏว่า ต้องประกาศเลื่อนภารกิจนี้ออกไปก่อนเพราะยังตกลงเงื่อนไขต่าง ๆ ไม่สำเร็จ ทำให้ต้องกลับไปตั้งหลักใน Zaporizhzhia ห่างออกไปประมาณ 200 กม.

วันนี้เจ้าหน้าที่จะพยายามเดินทางเข้าไปอีกครั้งแต่ย้ำว่า ภารกิจนี้จะสำเร็จได้ ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง กาชาดสากลเรียกร้องมานานแล้วให้แต่ละฝ่ายที่สู้รับกันช่วยเปิดทางให้นำความช่วยเหลือไปสู่ประชาชนในมาริอูโพลให้ได้ เพราะสภาพเมืองเป็นอย่างที่เห็น และมีประชาชนตกค้างอยู่ราว 160,000 คน

ขณะที่มีรายงานจาก BBC และ AFP ว่า รถบัสที่ขนประชาชนจากมาริอูโพลส่วนหนึ่งประมาณ 30 คัน ออกจากมาริอูโพลมาถึง Zaporizhzhia ซึ่งเป็นพื้นที่ปลอดภัยได้แล้ว

รองนายกรัฐมนตรียูเครนยืนยันผ่านเทเลแกรมว่า มีรถส่วนตัวอีกราว 300 คันตามขบวนออกมาจากเมืองได้สำเร็จ ซึ่งหน่วยงานและฝ่ายต่าง ๆ จะพยายามช่วยเหลือประชาชนที่ตกค้างอยู่ต่อไป

ที่มา : BBC/ AFP 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง