ไทยพบโอมิครอนลูกผสม "XE" แล้ว 1 คน

สังคม
2 เม.ย. 65
18:41
4,457
Logo Thai PBS
ไทยพบโอมิครอนลูกผสม "XE" แล้ว 1 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ เปิดเผยว่า องค์การอนามัยโลกพบโอมิครอนลูกผสม "XE" ซึ่งอาจจะเป็นสายพันธุ์ที่แพร่เชื้อเร็วที่สุดเท่าที่เคยมี ล่าสุด พบคนไทยติดเชื้อสายพันธุ์นี้แล้ว 1 คน ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อในกลุ่มสีเขียว

วันนี้ (2 เม.ย.2565) ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความเปิดเผยว่า องค์การอนามัยโลก ออกคำเตือนเกี่ยวกับโอมิครอนสายพันธุ์ลูกผสม "XE" ที่แพร่เชื้อติดต่อได้ง่าย และรวดเร็วกว่า COVID-19 ทุกสายพันธุ์ที่เคยมี

"XE" เป็นสายพันธุ์ลูกผสม ระหว่างโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย "BA.1 และ BA.2" ไม่ใช่ "เดลตาครอน" ซึ่งเป็นสายพันธุ์ลูกผสมระหว่าง "เดลตา และ โอมิครอน"


องค์การอนามัยโลก ยังไม่ตั้งชื่ออย่างเป็นทางการ จนกว่า "XE" จะแสดงอาการทางคลินิกที่รุนแรง แตกต่างไปจากสายพันธุ์อื่นอย่างชัดเจน และขณะนี้พบสายพันธุ์ลูกผสม "XE" จากการถอดรหัสพันธุกรรม ในผู้ติดเชื้อชาวไทยแล้ว 1 คน ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อในกลุ่ม "สีเขียว" มีอาการเล็กน้อย

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก เตือนว่า สายพันธุ์ใหม่ XE แพร่เชื้อได้มากกว่าสายพันธุ์ BA.2 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน ที่แพร่เชื้อได้มากที่สุดในขณะนี้ถึงร้อยละ 10 และแพร่เร็วกว่าโอมิครอนดั้งเดิม ร้อยละ 43

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง