ช็อก! ศพเกลื่อนถนนหลังยูเครนยึดคืน "กรุงเคียฟ" สำเร็จ

ต่างประเทศ
3 เม.ย. 65
13:00
9,162
Logo Thai PBS
ช็อก! ศพเกลื่อนถนนหลังยูเครนยึดคืน "กรุงเคียฟ" สำเร็จ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพยูเครน สามารถยึดคืนเมืองและหมู่บ้าน 30 แห่งรอบกรุงเคียฟได้ทั้งหมดแล้ว ขณะที่กองทัพรัสเซียถูกกล่าวหาว่าใช้กำลังสลายการชุมนุมของกลุ่มชาวยูเครนในเมืองทางภาคใต้ มีการยืนยันพบหลุมศพที่มีการฝังผู้เสียชีวิต 280 คน

วันนี้ (3 เม.ย.2565)สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพยูเครน สามารถยึดคืนเมืองและหมู่บ้าน ไม่ต่ำกว่า 30 แห่งโดยรอบกรุงเคียฟได้สำเร็จ หลังจากกองทัพรัสเซียลดระดับปฏิบัติการทางทหารในกรุงเคียฟและเมืองเชอร์นิฮีฟทางภาคเหนือของยูเครน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ ระบุว่า รัสเซียเตรียมทุ่มสรรพกำลังในการโจมตีภาคตะวันออกและภาคใต้ของยูเครน นอกจากนี้ยังเตือนให้ประชาชนระวังอันตรายจากทุ่นระเบิดที่กำลังพลรัสเซียทิ้งไว้ตามถนนและเขตชุมชนก่อนจะถอนทัพออกไป

ด้านรัสเซีย เปิดเผยว่าจะหันมาให้ความสำคัญกับภาคตะวันออกของยูเครน หลังจากปฏิบัติการทางการทหารขั้นแรกสิ้นสุดลงแล้ว

ขณะที่สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่าทหารยังลาดตระเวนในรถหุ้มเกราะบนถนนในเมือง Bucha ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุเคียฟ

ทั้งนี้ นายกเทศมนตรีของเมือง กล่าวว่ามีร่างผู้เสียชีวิต 280 คนถูกฝังอยู่ในหลุมศพขนาดใหญ่ และเมืองนี้เต็มไปด้วยซากศพของพลเรือน เนื่องจากพบว่าบางศพมีการมัดมือไพล่หลังด้วย และยังอยู่ระหว่างการรวบรวมตัวเลขทั้งหมดอีกครั้ง

นอกจากนี้ มีรายงานว่า จัตุรัสในเมืองเอเนอร์โฮดาร์ ถูกโจมตีด้วยระเบิดและปืนใหญ่ในขณะที่ประชาชนประมาณ 200 คนรวมตัวแสดงพลังสนับสนุนยูเครน โดยผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อสิทธิมนุษยชนของรัฐสภายูเครน อ้างว่าการใช้ความรุนแรงของรัสเซียส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 4 คน ทั้งนี้ทางสำนักข่าวบีบีซี กำลังตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวเพื่อยืนยันความถูกต้องอีกครั้ง

โดยเมืองเอเนอร์โฮดาร์ ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคใต้ของยูเครน เป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ที่สุดของทวีปยุโรป

อ่ายข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำยูเครนสั่งปลด 2 นายพล อ้างทรยศชาติ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง