กรมอุตุนิยมฯ แจงอากาศหนาวในฤดูร้อนไม่เกี่ยว "Polar Vortex"

ภัยพิบัติ
3 เม.ย. 65
16:25
1,897
Logo Thai PBS
กรมอุตุนิยมฯ แจงอากาศหนาวในฤดูร้อนไม่เกี่ยว "Polar Vortex"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา ออกหนังสือแจงอากาศหนาวในฤดูร้อน ไม่เกี่ยวกับ Polar Vortex ทำให้เย็นวูบวาบ จากผลพวงของโลกร้อน ระบุเกิดจากอิทธิพลมวลอากาศเย็นจากจีนแผ่ปกคลุมไทย ทั้งนี้ยืนยัน Polar Vortex นำความหนาวเย็นจากขั้วโลกเกิดได้ยากในไทย

วันนี้ (3 เม.ย.2565) กรมอุตุนิยมวิทยา ได้เผยแพร่เอกสารชี้แจงสภาพอากาศเย็นในเดือนเม.ย.65 โดยระบุว่า ตามที่มีสื่อสังคมออนไลน์ ได้มีการเผยแพร่ข้อความและภาพ "สาเหตุที่อุณหภูมิทั่วไทยลดลง อากาศแปรปรวน หนาวเย็น-ฝนตก หรือ อากาศหนาวเย็น ช่วงฤดูร้อนเดือนเม.ย. 2565 ผู้เชี่ยวชาญได้ชี้ว่าเป็นผลจาก"ปรากฏการณ์ Polar Vortex" ทำให้เย็นวูบวาบ กระแสลมโลกเบี่ยงทิศ ผลพวงปัญหาโลกร้อนที่ต้องเร่งแก้ไข" 

กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ความแปรปรวน ของสภาพอากาศในช่วงวันที่ 1-3 เม.ย.นี้ เป็นผลมาจากอิทธิพลของความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีน แผ่ลงมาปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ประเทศไทยอยู่ในช่วงฤดูร้อน (ประกาศเข้าสู่ฤดูร้อน 2 มี.ค.) ซึ่งโดยทั่วไป อุณหภูมิบริเวณประเทศไทยตอนบนในช่วงกลางวันอากาศร้อน ถึงร้อนจัดในบางวัน และมักจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นบ่อยครั้ง

ส่วนความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่เคยปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ในช่วงฤดูหนาวจะอ่อนกำลังลง และถอยกลับไปปกคลุมบริเวณประเทศจีน แต่ยังมีบางช่วงที่มีมวลอากาศเย็นดังกล่าว แผ่ลงมาปกคลุมได้เป็นระยะๆ ขึ้นอยู่กับความแรงของมวลอากาศ

หากมวลอากาศเย็นดังกล่าว มีกำลังแรงแผ่ลงมาปกคลุมถึงภาคใต้ตอนบน มักจะทำให้ประเทศไทยตอนบนมีสภาพอากาศแปรปรวน โดยมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในระยะแรกๆ ส่วนใหญ่มักจะเริ่มเกิดขึ้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อนหลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลงและมีลมแรง

ส่วนปรากฏการณ์ Polar Vortex ที่อ้างถึงังกล่าว มักจะไม่มีผลกระทบถึงประเทศไทย เพราะกระแสลมวนที่ไหลเวียนจากทางด้านตะวันตกไปตะวันออก จะมีเมืองเขาสูงกีดขวางเป็นอุปสรรค หรือเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งเป็นเทือกเขาที่สูง ทำให้ทิศทางลมของกระลมวนที่ไหลเวียนลงมาเปลี่ยนทิศทางไป โอกาสที่นำความหนาวเย็นจากขั้วโลก เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา เกิดขึ้นได้ค่อนข้างยาก

ดังนั้นอุณหภูมิที่ลดลงในระยะนี้ จึงไม่ได้มาจากอิทธิพลของกระแสลมวนขั้วโลก (Polar Vortex ) ดังกล่าวแต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่ม อากาศแปรปรวน! "หนาวกลางฤดูร้อน" อุณหภูมิลดฮวบ 4 องศาฯอีก 3 วัน

 

นักวิชาการชี้ปรากฎการณ์ Polar Vortexเย็นวูบวาบ 

สำหรับกรณีดังกล่าว นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ กรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊กอากาศที่หนาวในช่วง 1-3 วันนี้ ทางเฟซบุ๊ก วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ Weerasak Kowsurat โดยระบุว่าแสดงความเห็นถึงอากาศแปรปรวนที่เกิดขึ้นว่า เป็นผลของภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง หรือ ที่เกิดจากอุณหภูมิภายในขั้วโลกทั้งสอง เกิดอาการหนาวน้อยลงในบางจุด หรือบางจุด มาจากไออุ่นนอกพื้นที่เบียดรุกเข้าสู่แดนขั้วโลก

น้ำแข็งขั้วโลกละลาย ทำให้กระแสลมที่เคยพัดวนทวนเข็มนาฬิกา จากพื้นดินรอบเขตขั้วโลกมานับล้านปีเกิดสะดุด ซึ่งกำแพงลมนี้ เป็นเสมือนปราการธรรมชาติที่เคยขังไอเย็นไว้ในขั้วโลก ขณะนี้เริ่มมีจุดที่มันยืดออกเป็นห้วงๆ ปรากฏการณ์นี้ เรียกว่า "Polar Vortex"

แม้จะเกิดเพียงระยะเวลาสั้นๆ แต่ก็ชี้ให้ตระหนักว่า โลกใบนี้เล็กกว่าที่เราเคยรู้จัก สิ่งที่เกิดกับภาวะโลกร้อน ที่ขั้วโลกเหนือ สะเทือนมาถึงเส้นศูนย์สูตรได้อย่างรวดเร็วเหมือนกัน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง