สธ.เตรียมชี้แจงกรณีพบเชื้อโควิดลูกผสม XE วันนี้

สังคม
4 เม.ย. 65
06:27
1,095
Logo Thai PBS
สธ.เตรียมชี้แจงกรณีพบเชื้อโควิดลูกผสม XE วันนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงสาธารณสุขเตรียมชี้แจงการติดเชื้อโควิดลูกผสม XE วันนี้ หลังจากพบว่า มีคนไทยติดเชื้อสายพันธุ์นี้ 1 คน และรักษาหายแล้ว

กรณีศูนย์จีโนมทางการแพทย์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ตรวจพบสายพันธุ์ลูกผสม XE ซึ่งเป็นสายพันธุ์ผสมระหว่าง BA.1 และ BA.2 จากการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนมจากตัวอย่างสวอปจากผู้ติดเชื้อชาวไทย 1 คน ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อในกลุ่มสีเขียว มีอาการเล็กน้อย ปัจจุบันหายแล้ว

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาตร์การแพทย์ ระบุว่า การผสมกันของสายพันธุ์โควิด - 19 เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ เช่น ก่อนหน้านี้เดลต้าครอน ที่เป็นการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างเดลต้ากับโอมิครอน ซึ่งก็จะมีข้อมูลเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยวันนี้ (4 เม.ย.) กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะแถลงรายละเอียดที่ชัดเจนอีกครั้ง

นพ.ศุภกิจ ยังระบุอีกว่า การติดเชื้อกรณี BA.1 ผสมกับ BA.2 ไม่ใช่การติดเชื้อแบบผสมที่ติดเชื้อ 2 สายพันธุ์ใน 1 คน แต่เป็นการผสมพันธุ์ (Recombinant) เป็นตัวใหม่ ที่มีองค์ประกอบ 2 สายพันธุ์อยู่ด้วยกัน หรือเรียกว่า ไฮบริด (Hybrid) ซึ่งครั้งนี้เป็นการผสมกันระหว่างสายพันธุ์ย่อยโอมิครอนเหมือนกัน

ทั้งนี้ กรมวิทยาศาตร์การแพทย์ มีระบบการตรวจจับสายพันธุ์ของโควิดด้วยการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งตัวสัปดาห์ละ 500 ตัวอย่าง ถือว่าเพียงพอในการดูการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง