ตร.เตือนระวังแอปฯ ฝังมัลแวร์ เสี่ยงถูกแฮก-เช็คให้ดีก่อนดาวน์โหลด

สังคม
4 เม.ย. 65
12:20
3,552
Logo Thai PBS
ตร.เตือนระวังแอปฯ ฝังมัลแวร์ เสี่ยงถูกแฮก-เช็คให้ดีก่อนดาวน์โหลด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตร.เตือนแอปฯ บนมือถือฝังมัลแวร์ เสี่ยงถูกแฮก เช็คให้ดีก่อนดาวน์โหลด เผยปลอมเป็นแอปฯ หน้าตาคล้ายเฟซบุ๊ก ใครดาวน์โหลดอาจถูกหลอกเอาข้อมูลได้

วันนี้ (4 เม.ย.2565) พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันพี่น้องประชาชนประสบปัญหา ถูกหลอกเอาชื่อผู้ใช้งานและรหัสผ่านของเว็บไซต์ต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก โดยคนร้ายมักจะทำเว็บไซต์ปลอม ในรูปแบบที่เรียกว่า Phishing ในการหลอกเอารหัสผ่านเป็นหลัก

นักวิจัยจากบริษัท Pradeo ซึ่งเป็นบริษัทเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยในโทรศัพท์มือถือ ได้ตรวจสอบพบแอปพลิเคชันใน Google Play Store ชื่อ Craftsart Cartoon Photo Tools ที่ได้แอบฝังมัลแวร์ชื่อ Facestealer ซึ่งหน้าต่างเข้าใช้งาน คล้ายกับเฟซบุ๊ก เพื่อหลอกผู้ใช้เชื่อว่าเป็นเฟซบุ๊ก ทำให้ถูกหลอกเอาข้อมูลชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านของบัญชีเฟซบุ๊ก

จากนั้นจะส่งข้อมูลดังกล่าว ไปยังเครื่องเซิร์ฟเวอร์ของคนร้ายที่อยู่ต่างประเทศ ซึ่งอาจนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในทางมิชอบ และสร้างความเสียหายให้กับเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กได้

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนให้ระมัดระวังในการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันต่าง ๆ แม้ว่าจะมาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ แต่อาจมีแอปพลิเคชันที่แอบฝังมัลแวร์ หลุดรอดจากการตรวจสอบของผู้ให้บริการ ซึ่งอาจทำให้ตกเป็นเหยื่อจากการถูกหลอกเอาข้อมูล และทำให้เกิดความเสียหายได้

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชน หากพบเห็นแอปพลิเคชัน หรือเว็บไซต์ที่มีพฤติกรรมน่าสงสัย ว่าอาจเป็นแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ที่หลอกเอาข้อมูล สามารถแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 และสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง