บทวิเคราะห์ : พปชร.จัดทัพใหญ่ “อดีตแม่ทัพภาค 2” นำทัพอีสาน

การเมือง
4 เม.ย. 65
15:01
333
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : พปชร.จัดทัพใหญ่ “อดีตแม่ทัพภาค 2” นำทัพอีสาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

การประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคพลังประชารัฐ ที่นครราชสีมา เมื่อวันอาทิตย์ (3 เมษายน 65) เป็นวันที่ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. โชว์ความฟิต

และแสดงท่าทีเอาจริงเอาจังอย่างยิ่ง เพราะยืนที่สแตนนานร่วม 20 นาที ไม่มีพัก ร่ายยาวทั้งนโยบาย และภารกิจที่พรรค ต้องเดินหน้าต่อไป ในสนามเลือกตั้งครั้งหน้า

นอกจากตั้งกรรมการบริหารพรรคทดแทนคนเดิมที่ลาออกไป 4 คน และตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง 5 คนแล้ว ยังเป็นการจัดทัพครั้งสำคัญ โดยเฉพาะการเตรียมลุยสู้ศึกภาคอีสาน

 

หลังจากเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา เป็นภาคที่ได้ ส.ส.ต่ำที่สุดแค่ 11 คน (ต่ำกว่าภาคใต้ที่ได้ถึง 13 คน) ทั้งที่มีเก้าอี้ส.ส.ให้ชิงถึง 116 คน ในจำนวนนี้ พรรคเพื่อไทย กวาดไปถึง 84 คน จึงเป็นจุดบอดที่สุดของ พปชร.

ครั้งนี้จึงต้องยกระดับการจัดทัพกันใหม่ หลัง ร.อ.ธรรมมนัส พรหมเผ่า ลาออกจากเลขาธิการพรรค พร้อมนำ ส.ส.บางส่วนย้ายจาก พปชร. ไปอยู่พรรคใหญ่พรรคเศรษฐกิจไทย

และอีกส่วนหนึ่งย้ายพรรคภูมิใจไทย ซึ่งในจำนวนนี้ก็รวมทั้งนายเอกราช ช่างเหลา หนึ่งในขุนพลภาคอีสาน ในการเลือกตั้งปี 2562 ขณะที่อีกหนึ่งขุนพลอีสานใต้ อย่างนายสุพล ฟองงาม ก็ย้ายไปพรรคสร้างอนาคตไทย

อีกคนคือ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผบ.ตร. ที่เคยมีข่าวได้รับมอบหมายเป็นแม่ทัพอีกคนในพื้นที่ภาคอีสาน ช่วงหลังๆ มานี้ปรากฏมีข่าวคราวความเคลื่อนไหวค่อนข้างน้อย

ผลจึงไปออกที่หัวหน้าทีมภาคอีสานคนใหม่ พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร อดีตแม่ทัพภาค 2 ที่อยู่ในพื้นที่ภาค 2 มาตั้งแต่เป็นรองแม่ทัพภาค และเมื่อพล.อ.ประวิตร ได้รับมอบหมายให้คุมสำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ พร้อมดูแลเรื่องน้ำทั้งระบบ ได้ดึง พล.อ.ธัญญา ไปแก้ปัญหาน้ำในภาคอีสาน ปูทางสร้างผลงานและเครือข่ายมวลชนมาแต่ไหนแต่ไร

พล.อ.ธัญญา จะเข้ามาผนึกพลังกับวิรัช รัตนเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรค พปชร.ที่ได้รับมอบหมายดูแลอีสานใต้ ในการเลือกตั้งปี 62 และสามารถนำพา ส.ส.เข้าไปนั่งในสภาฯ ได้รวม 6 คน ครั้งนี้ เมื่อนายเอกราชย้ายไปพรรคภูมิใจไทย ทั้ง 2 คนจะเป็นหัวเรือใหญ่ ดูแลอีสานทั้งภาค

 

พล.อ.ธัญญา เมื่อครั้งครองยศพล.ท.ในตำแหน่งแม่ทัพภาค 2 เคยมีปรากฏอยู่ในข่าวช่วงมี “ทหารคลั่ง” บุกศูนย์การค้าใหญ่ เทอร์มินัล 21 ใจกลางเมืองนครราชสีมา จี้จับตัวประกันและยิงถล่มฆ่าประชาชนไม่เลือกหน้า

ครั้งนั้น พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.ประกาศลั่น จะสั่งย้ายทั้งนายพันนายพลที่เกี่ยวข้อง รวมถึงแม่ทัพภาค หากพบว่า มีความบกพร่องผิดพลาด แต่พล.อ.ธัญญา ยังนั่งเก้าอี้แม่ทัพภาค 2 อย่างเหนียวแน่น

ที่ถูกปรับย้ายครั้งนั้น เป็น พล.ต.สุรชิน กาญจนจิตติ ผู้บัญชาการช่วยรบที่ 2 กองทัพภาคที่ 2 เนื่องจากกำลังพลที่ก่อเหตุและญาติของคู่กรณี รับราชการในกองพันสรรพาวุธกระสุนที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2

พล.อ.ธัญญา ยังเป็นนายทหารที่ออกมาชี้แจงตอบโต้ การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเดือนก.พ.63 เรื่องปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร หรือ ไอโอ ที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล (ขณะนั้น) เป็นผู้อภิปราย

 

โดยพล.อ.ธัญญา ยืนยันไม่ใช่อวตารสร้างไอโอ และปฏิเสธไม่มีใบสั่งจาก ก.กลาโหม แต่เป็นการให้ช่วยกัน เพราะทหารถูกกระทำตลอด เนื่องจากอ่อนการประชาสัมพันธ์

พรรค พปชร.เชื่อมั่นในบทบาทและศักยภาพคนนำทัพ ที่เป็นนายทหารทั้งในพื้นที่ภาคเหนือและภาคใต้ ในการเลือกตั้งปี 62 โดยในภาคเหนือตอนบนมี ร.อ.ธรรมมนัส เป็นคนนำทัพ

รวมทั้งมีคอนเนคชั่นกับผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคอีกหลายคนในหลายพื้นที่ ขณะที่ภาคใต้ มีพล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ และพ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล เพื่อนร่วมรุ่น ตท.12 ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นคนนำทัพ

จึงถึงคิวนายทหารอีกคน (พล.อ.ธัญญา) ในการนำทัพชิงส.ส.อีสาน ที่จะมี (เฉพาะ) ส.ส.เขตถึง 132 คน จากทั่วประเทศ 400 คน

หากหวังจะให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ไปต่อ โดยไม่ต้องคอยหวาดหวั่นเรื่องข้อครหาใด ๆ พปชร.ต้องปักธง ส.ส.อีสานให้ได้มากที่สุด และไม่ใช่แค่ 50 คน อย่างที่ ร.อ.ธรรมมนัส เคยประกาศไว้ เมื่อครั้งนั่งเลขาฯ พปชร.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง