5 คนบนสปีดโบต "คดีแตงโม" โดนข้อหาอะไรบ้าง?

อาชญากรรม
4 เม.ย. 65
17:10
1,373
Logo Thai PBS
5 คนบนสปีดโบต "คดีแตงโม" โดนข้อหาอะไรบ้าง?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจแถลงคืบหน้าคดีแตงโม สรุป 5 คนบนสปีดโบตถูกแจ้งข้อหาความผิดทุกคนแตกต่างกันตามพยานหลักฐาน วัตถุพยานและการสอบปากคำ "ปอ" โดนมากสุด 5 ข้อหา ส่วน "กระติก" โดน 1 ข้อหาแจ้งความเท็จ พร้อมระบุอีก 1-2 วันขอศาลอนุมัติหมายจับกุนซืออีก 1

วันนี้ (4 เม.ย.2565) เมื่อเวลา 14.00 น.พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รอง ผบช.ก.1 ในฐานะโฆษกคดีการเสียชีวิตน.ส.นิดา พัชวีระพงษ์ หรือแตงโม ตกเรือเสียชีวิต หลังจากพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีดังกล่าวใช้เวลาในการสืบสวนมาแล้วระยะหนึ่ง ในการรวบรวมพยานหลักฐาน จนสามารถแจ้งดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดทั้ง 5 คนบนเรือ ดังนี้

นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือปอ  

  • กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ฯ (ป.อาญา มาตรา 291)
  • พ.ร.บ.การเดินเรือฯ ข้อหา ขับเรือโดยไม่ได้รับใบประกาศนียบัตรฯ
  • พ.ร.บ.การเดินเรือฯ ข้อหา ใช้เรือที่ใบอนุญาตสิ้นอายุฯ
  • พ.ร.บ.การเดินเรือฯ (ม.119) ข้อหาทิ้งสิ่งปฏิกูลใด ๆ ลงในแม่น้ำ
  • ให้การเท็จ (ป.อาญา มาตรา 172)

นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์  หรือโรเบิร์ต  

  • กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ฯ (ป.อาญา มาตรา 291)
  • พ.ร.บ.การเดินเรือ ฯ ข้อหา ขับเรือโดยไม่ได้รับใบประกาศนียบัตรฯ
  • พ.ร.บ.การเดินเรือฯ ข้อหา ใช้เรือที่ใบอนุญาตสิ้นอายุฯ
  • พ.ร.บ.การเดินเรือ ฯ (ม.119) ข้อหา ทิ้งสิ่งปฏิกูลใด ๆ ลงในแม่น้ำ

นายนิทัศน์  กีรติสุทธิสาธร หรือจ๊อบ   

  • ช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษทางอาญาฯ (ป.อาญา มาตรา 184)
  • พ.ร.บ.การเดินเรือ ฯ (ม.119) ข้อหา ทิ้งสิ่งปฏิกูลใด ๆ ลงในแม่น้ำ

น.ส.อิจศรินทร์  จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือกระติก 

  • ให้การเท็จ (ป.อาญา มาตรา 172) ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกให้เข้ามาพบ ในวันนี้ 4 เม.ย.นี้ เวลา 16.00 น.

นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือแซน 

  • กระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายฯ (ป.อาญา มาตรา 291)

พล.ต.ต.อุดร กล่าวว่า ทั้งนี้ 5 คนมีลักษณะข้อหาตามที่พนักงานสอบสวนทำคดีมา มีการรวบรวมพยานหลักฐาน ทุกชนิดอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง ที่ถูกต้อง เป็นธรรม และคลายความสงสัยให้กับสังคม และเป็นไปตามกระบวนการขั้นตอนของกฎหมาย และขึ้นกับพยานหลักฐาน วัตถุพยานเป็นรายบุคคล 

ตำรวจนำ 5 คนบนเรือมาสอบหลายครั้ง คนบางคนที่พูดจริงและไม่จริง และข้อมูลที่ไม่จริง เป็นเท็จ และเข้ารูปคดีก็ตั้งข้อหา ถ้าไม่สอดรับกับรูปคดีที่ตั้งสมมติฐานในการทำผิดบนเรือ บางคนถูกแจ้ง และไม่แจ้งข้อหาแล้วแต่พยาน และคำให้การ

ทั้งนี้ยืนยันคณะทำงานไม่ได้มีแรงกดดันใดจากบุคคลหรือกลุ่มบุคคลตามที่มีกระแสข่าว จึงขอให้ประชาชน เชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ใครจะโดนคนที่ 6 โยงคดีแตงโมไม่เกี่ยวอยู่บนเรือ 

เมื่อถามว่าจะมีการแจ้งความเอาผิดใครเพิ่มเติมหรือไม่ที่เป็นกุนซือในคดีแตงโม รอง ผบช.ก.1.กล่าวว่า ขณะนี้มีการรวบรวมพยานหลักฐานเพียงพอแล้ว เบื้องต้นจะมีเพิ่มอีก 1 คนที่โดนแจ้งข้อหา แต่ยืนยันไม่ใช่ "ทนายตั้ม" นายษิทรา เบี้ยบังเกิด แน่นอน 

บอกได้เลยว่าจะโดนมาตรา 184 เป็นผู้ใช้ให้กระทำผิด และมาตรา 172 แจ้งความเท็จ ใกล้เคียงกับบุคคลทั้ง 5 คนบนเรือโดนข้อหาไปแล้ว ภายใน 1-2 วันนี้จะขออนุมัติหมายจับจากศาล  

พล.ต.ต.อุดร กล่าวอีกว่า ในบริบทดังกล่าว ถ้าศาลไม่อนุมัติหมายจับ ก็จะขอหมายเรียกต่อไป และเชื่อว่าคนที่เกี่ยวข้องเขามีการสื่อสารกัน และการพูดคุยที่เป็นลักษณะความเห็น การให้ความช่วยเหลือในขณะนั้นอยู่ในพยานหลักฐาน เพราะจะเกี่ยวกับรูปคดี  

"ทนายตั้ม" ปัดเป็นกุนซือคดีแตงโม 

นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ กล่าวว่า ไม่ได้เป็นกุนซือให้กับคนบนเรือในคดีแตงโม แต่ยอมรับว่านายตนุภัทร และนายไพบูลย์ มาพบพูดคุยกันจริง และตัวเองไม่ได้รับเป็นทนายความให้ เพราะมีทนายความอยู่แล้ว

เชื่อมีการปล่อยข่าวว่าตัวเองเป็นกุนซือ เพราะตำรวจต้องการบิดเบือนข้อเท็จจริง เนื่องจากตำรวจทำคดีไม่รอบคอบตั้งแต่แรก เช่น การเก็บรวบรวมพยานหลักฐานของคดี  จึงเป็นการเบี่ยงประเด็นเกี่ยวกับความสนใจของคดี

นายษิทรา อ้างว่าก่อนหน้านี้มีนายตำรวจระดับผู้บังคับการคนหนึ่ง เคยบอกให้ตัวเองไปให้การว่า นายตนุภัทร และนายไพบูลย์ ไม่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ ซึ่งตอบไปว่าไม่สามารถทำให้ได้ และรู้สึกแปลกใจที่ตำรวจ บอกให้ตัวเองทำเช่นนั้น ดังนั้นเมื่อตำรวจ นำตัวเองกลับเข้ามาเกี่ยวข้องกับคดีนี้ 

ส่วนคดีแตงโม หากตำรวจ ต้องการเชิญตัวเองไปให้ข้อมูล ยินดีที่จะไปให้ปากคำเพิ่มเติม ส่วนกุนซือจะเป็นใคร นายษิทรา อ้างว่า ไม่ทราบว่าเป็นใคร แต่เห็นว่ามีบางสำนักข่าวอ้างชื่อทนายเบียร์​ หรือ ทนายเอ็ม แต่ส่วนตัวไม่คุ้นชื่อทนายความเหล่านี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"จ๊อบ" มาตามนัดคดีแตงโมข้อหา "พ.ร.บ.เดินเรือ-ทำลายหลักฐาน"

จับตา! "กระติก-จ๊อบ" รับทราบข้อกล่าวหาคดีแตงโม 

 "อัจฉริยะ" ส่งหลักฐานกองปราบ แจ้งความ "แซน" ให้การเท็จ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง