ผู้นำยูเครนชี้เหตุสังหารหมู่ ขวางเจรจาสันติภาพ

ต่างประเทศ
5 เม.ย. 65
07:11
696
Logo Thai PBS
ผู้นำยูเครนชี้เหตุสังหารหมู่ ขวางเจรจาสันติภาพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้ทั่วโลกยังคงให้ความสนใจเหตุการณ์ที่เป็นข่าวขึ้นมาเมื่อวานจากในยูเครน หลังสื่อหลายสำนักเผยแพร่ภาพผู้เสียชีวิตจำนวนมาก จากในเมืองที่รัสเซียเคยยึดครองอยู่นานกว่าเดือน ซึ่งตกเป็นที่วิจารณ์จากทั่วโลกว่าเหตุการณ์สังหารพลเรือนถือเป็นอาชญากรรมสงคราม

สำหรับรัสเซียเรื่องนี้เป็นข่าวปลอมที่อ้างว่าตะวันตกจัดฉากป้ายสีกองทัพรัสเซีย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็ผลักดันให้หลายชาติโดยเฉพาะยุโรปต้องหันมาพิจารณามาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มอีกระลอก ขณะที่ล่าสุดผู้นำยูเครนลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากบริเวณที่เคยถูกรัสเซียปิดล้อม

นายโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายในหลายเมืองที่ตั้งอยู่ชานกรุงเคียฟ โดยเซเลนสกียังเข้าสำรวจเมืองบูชา ที่เมื่อวานนี้ (4 เม.ย.65) ปรากฏภาพผู้เสียชีวิตจำนวนมากนอนเรียงรายตามท้องถนน รวมถึงในหลุมฝังศพหมู่ขนาดใหญ่

ผู้นำยูเครนกล่าวหากองทัพรัสเซียว่า สิ่งที่เกิดขึ้นจัดเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เป็นอาชญากรรมสงคราม และระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้การเจรจาสันติภาพยากขึ้น หลังจากได้เห็นภาพที่เกิดขึ้นที่นี่

ทางการยูเครนอ้างว่า พบศพผู้เสียชีวิตประมาณ 300 คน ในจำนวนนี้ 50 คน เป็นเหยื่อของการสังหารนอกกฎหมาย แต่สำนักข่าวรอยเตอร์สหมายเหตุว่ายังตรวจสอบข้อมูลนี้ไม่ได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช็อก! ศพเกลื่อนถนนหลังยูเครนยึดคืน "กรุงเคียฟ" สำเร็จ 

รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหายูเครน สังหารหมู่พลเรือน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง