แก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้แอปฯ ปลอมเป็นตำรวจ วิดีโอคอลลวงโอนเงิน

อาชญากรรม
5 เม.ย. 65
12:46
16,534
Logo Thai PBS
แก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้แอปฯ ปลอมเป็นตำรวจ วิดีโอคอลลวงโอนเงิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้แอปพลิเคชันปลอมเป็นตำรวจ ผู้เสียหายจับได้เสียงและปากขยับไม่พร้อมกัน ก่อนโพสต์คลิปลง Tiktok เตือนภัยออนไลน์ ขณะที่ตำรวจเตือนอย่าหลงเชื่อ ไม่มีเจ้าหน้าที่วิดีโอคอลเพื่อแจ้งข้อหา มีเพียงมิจฉาชีพใช้เพื่อลวงโอนเงิน

วันนี้ (5 เม.ย.2565) เพจเฟซบุ๊ก Police TV by UCI Media ได้เผยแพร่คลิปความยาว 28 วินาที  บันทึกหน้าจอวิดีโอคอลผ่านแอปพลิเคชันไลน์ ซึ่งเป็นภาพตำรวจขยับปากผิดปกติ และปากขยับไม่ตรงกับเสียงที่พูดออกมา พร้อมข้อความระบุว่า "ไม่แผ่วเลยจริง ๆ สำหรับการสรรหาวิธีหลอกเอาเงินคนอื่นของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่กำลังระบาด ล่าสุด ผู้ใช้ Tiktok user jmellow0 โพสต์คลิปถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์วีดิโอคอล แต่ทำไมตำรวจท่านนี้ทำหน้าทำตาแปลก ๆ"

 
อย่างไรก็ตาม แก๊งคอลเซ็นเตอร์มีวิธีการหลากหลายในการหลอกลวงทั้งปลอมเป็นเจ้าหน้าที่ไปรษณีไทย ตำรวจ เจ้าหน้าที่ขนส่งเอกชน หรือเจ้าหน้าที่รัฐหน่วยงานต่างๆ เพื่อจะหลอกลวงให้โอนเงินโดยการขู่ว่าเราทำเรื่องผิดกฎหมายต่าง ๆ นานา ย้ำว่า อย่าโอนเด็ดขาด

ขณะที่ก่อนหน้านี้ เพจ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี บช.สอท. - CCIB เคยออกมาเตือนประชาชน โดยระบุว่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้แอปพลิเคชัน Deepfake ที่นำรูปตำรวจมา ใช้อัดเสียงลงไป แล้วแอปพลิเคชันนี้จะสามารภทำวีดีโอปากขยับตามคำพูดได้โดยอัตโนมัติ เพื่อปลอมเป็นตำรวจ ทั้งนี้ ไม่มีหน่วยงานใดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติใช้วีดีโอคอล VDO Call หรือ Line แจ้งข้อหา หรือติดต่อผู้ต้องหาอย่างแน่นอน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง