ผู้นำยูเครนร้องถอด "รัสเซีย" ออกจากคณะมนตรีความมั่นคง

ต่างประเทศ
6 เม.ย. 65
12:38
361
Logo Thai PBS
ผู้นำยูเครนร้องถอด "รัสเซีย" ออกจากคณะมนตรีความมั่นคง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำยูเครนเรียกร้องให้ถอดรัสเซียออกจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เนื่องจากเป็นผู้ก่อสงคราม ขณะที่สหรัฐฯ ประกาศส่งอาวุธช่วยยูเครนเพิ่มเป็นมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

วันนี้ (6 เม.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ใช้โอกาสระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ในเวทีการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เรียกร้องให้ปฏิรูปหน่วยงานนี้ เนื่องจากล้มเหลวในการดำเนินมาตรการใดๆ เพื่อยุติปฏิบัติการของรัสเซียและสร้างสันติภาพในยูเครน

นอกจากนี้ ผู้นำยูเครนได้เรียกร้องให้ถอนรัสเซียออกจากสมาชิกภาพในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เนื่องจากรัสเซียเป็นผู้ก่อสงคราม โดยรัสเซียในฐานะสมาชิกถาวรในคณะมนตรีชุดนี้มีสิทธิในการยื่นวีโต เพื่อขัดขวางการดำเนินการของหน่วยงานนี้

ขณะที่แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า สหรัฐฯ จะให้ความช่วยเหลือทางการทหารแก่ยูเครนเพิ่มอีก 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อจัดซื้ออาวุธ ซึ่งรวมถึงอาวุธต่อต้านรถถัง โดยนับตั้งแต่รัสเซียบุกโจมตียูเครน สหรัฐฯ จัดส่งความช่วยเหลือทางการทหารให้ยูเครนไปแล้วไม่ต่ำกว่า 1,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ด้านโฆษกทำเนียบขาว ระบุว่า สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรตะวันตกเตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม ซึ่งจะรวมถึงห้ามการลงทุนใหม่ๆ ในรัสเซีย หลังจากพบหลักฐานใหม่ที่ชี้ว่ามีการก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน

ที่มา : Reuters, AP

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ผู้นำยูเครนชี้เหตุสังหารหมู่ ขวางเจรจาสันติภาพ

ยูเครนชี้รัสเซียก่ออาชญากรรมสงครามเลวร้ายที่สุดหลังสงครามโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง