ปทส.จับ 3 ผู้ต้องหาค้าสัตว์ป่าออนไลน์ลอบขาย "ลูกเสือโคร่ง"

สิ่งแวดล้อม
6 เม.ย. 65
13:00
632
Logo Thai PBS
ปทส.จับ 3 ผู้ต้องหาค้าสัตว์ป่าออนไลน์ลอบขาย "ลูกเสือโคร่ง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปทส.ร่วมกับตำรวจสอบสวนกลางและ WJC จับขบวนการค้าสัตว์ป่าออนไลน์ ล่อซื้อลูกเสือโคร่งและจับกุมผู้ต้องหา 3 คน สารภาพนำเข้าลูกเสือจากลาวผ่านช่องทางธรรมชาติ

วันนี้ (6 เม.ย.2565) กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง สั่งการให้ทุกหน่วยในสังกัดสืบสวนสอบสวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าทางออนไลน์ ร่วมกับ Wildlife Justice Commission (WJC) จนทราบว่ามีขบวนการค้าสัตว์ป่าทางออนไลน์

เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 3 คน คือ นายพีรพล (สงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี, นายพรทิวา (สงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี และนายชาตรี (สงวนนามสกุล) อายุ 41 ปี พร้อมของกลางลูกเสือโคร่ง อายุ 4 เดือน 1 ตัว, รถยนต์เก่ง ฮอนด้า ซิตี้ 1 คัน, โทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง บริเวณลานจอดรถชั้น G ห้างสรรพสินค้าย่านบางใหญ่ จ.นนทบุรี

 

จากการสืบสวนทราบว่า นายพีรพลและนายพรทิวาได้เปิดกลุ่มขายสัตว์ป่าหลายชนิด จึงได้แฝงตัวจนทั้ง 2 คนเสนอขายลูกเสือ โดยชุดสืบสวนได้ล่อซื้อลูกเสือ 1 ตัวในราคา 400,000 บาท ซึ่งผู้ต้องหา 2 คนได้เรียกเงินมัดจำงวดแรก 200,000 บาท และนัดหมายรับลูกเสื้อบริเวณลานจอดรถห้างดังกล่าว เมื่อถึงเวลานัดหมายได้นัดส่งมอบเงินอีก 200,000 บาท ก่อนที่ผู้ต้องหาจะพาไปรับลูกเสือกับนายชาตรี ที่จอดรถรออยู่บริเวณใกล้เคียงกัน ซึ่งทันทีที่ชุดสืบสวนได้เห็นลูกเสือ จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม

 

เบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้ง 3 คนรับสารภาพว่า ลูกเสือตัวดังกล่าวนำเข้ามาจากลาวผ่านช่องทางธรรมชาติ จากนั้นจะขนส่งโดยปะปนมากับไก่ชน ทั้งนี้พบว่ามีการแบ่งงานกันทำเป็นขบวนการ โดยนายชาตรีเป็นคนหาลูกเสือ ส่วนนายพีรพลและนายพรทิวาทำหน้าที่หาลูกค้า อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาค้าและมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และนำตัวส่ง สภ.บางใหญ่ ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ส่วนลูกเสือของกลาง ได้ส่งมอบให้กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช รับไปดูแลและจะนำไปตรวจดีเอ็นเอกับกองอนุรักษ์สัตว์ป่า ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับขึ้นทะเบียน เพื่อตรวจสอบที่มาของลูกเสือต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง