"ชินวรณ์" ย้ำถกกฎหมายลูกแล้วเสร็จ ก่อนเปิดสมัยประชุม

การเมือง
6 เม.ย. 65
14:06
110
Logo Thai PBS
"ชินวรณ์" ย้ำถกกฎหมายลูกแล้วเสร็จ ก่อนเปิดสมัยประชุม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชินวรณ์" เผย กมธ.กฎหมายลูกตั้งเป้าทำกฎหมายให้แล้วเสร็จ ก่อนเปิดสมัยประชุมสภา 22 พ.ค.นี้

วันนี้ (6 เม.ย.2565) นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการพิจารณาพระราชบัญญัติการเลือกตั้ง และพรรคการเมือง ตั้งเป้าจะทำกฎหมายให้แล้วเสร็จก่อนที่จะเปิดสมัยประชุมสภา ในวันที่ 22 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ กรรมาธิการฯ จะรวมประเด็นที่มีความสำคัญนำมาลงมติก่อนไม่ต้องรอเสร็จทั้งฉบับ เช่น ในขณะนี้กฎหมายพระราชบัญญัติพรรคการเมืองได้มีการลงมติเรื่องของค่าธรรมเนียม ค่าบำรุงพรรคไปแล้ว คาดว่า จะมีการลงมติในประเด็นผู้ก่อตั้งพรรค หรือ สมาชิกของพรรคในวันที่ 7 เม.ย.นี้ ส่วนกฎหมายลูกด้านการเลือกตั้งได้ลงมติในเรื่องประเด็นการกำหนดหมายเลขผู้สมัคร ในบัตร 2 ใบ ที่แตกต่างกันไปแล้ว

ส่วนการคำนวณสัดส่วนบัญชีรายชื่อที่ยังมีข้อเสนอที่แตกต่างกัน ทั้งในเรื่องของการคำนวณจะคิดสัดส่วนตามมาตรา 95 ว่า ควรจะมีสัดส่วน ส.ส.ที่พึงมีหรือไม่ โดยจะใช้สัดส่วน ส.ส.100 คน หรือ 400 คน หรือ 500 คน หรือจะต้องเป็นไปตามมาตรา 91 ที่เคยเสนอไป ให้กำหนดสัดส่วนบัญชีรายชื่อ 100 คน ซึ่งมีความสัมพันธ์โดยตรงกับบัญชีรายชื่อที่ได้กำหนดไว้ ดังนั้น จะต้องหารือกันพร้อมสอบถาม กกต.และคณะกรรมการกฤษฎีกาว่า ขัดกฎหมายเดิมที่อยู่หรือไม่

ขณะเดียวกัน ยอมรับว่า การพิจารณาพระราชบัญญัติพรรคการเมือง ยังมีประเด็นที่ต้องถกเถียง คือ เรื่องการจัดทำไพรมารีโหวต ซึ่งร่างที่ตนเองเสนอไป คือ ใช้วิธีการให้มีตัวแทนจังหวัดในการที่จะสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง จากนั้นค่อยเสนอคณะกรรมการบริหารพรรคแต่ในร่างเดิมของกฎหมายการเลือกตั้งให้ใช้วิธีการลงคะแนนโหวตจึงมีความคิดเห็นที่ต้องหารือกันและลงมติต่อไป

นายชินวรณ์ ย้ำว่า ในส่วนกฎหมายอื่น ๆ ก็ยังไม่เป็นประเด็นอะไรมากนัก หากการประชุมพระราชบัญญัติพรรคการเมืองที่คาดว่า แล้วเสร็จก่อนก็จะนำเวลามาใช้กับการพิจารณาพระราชบัญญัติพรรคการเมือง

ดังนั้น มั่นใจว่ากรรมาธิการฯ จะสามารถพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับ ได้ทันก่อนเปิดสมัยประชุมสภาอย่างแน่นอน เพราะทุกพรรคอยากให้ดำเนินการให้เสร็จโดยเร็ว และเชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือจากทุกคน

ส่วนประเด็นการตัดลักษณะต้องห้ามให้ผู้ที่ถูกระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นการชั่วคราวหรือถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เป็นผู้จัดตั้งพรรค จะเปิดช่องให้ผู้ที่ตัดสิทธิทางการเมือง เช่น แกนนำเสื้อแดง กปปส. รวมถึงแกนนำพรรคอนาคตใหม่นั้น นายชินวรณ์ มองว่า ในร่างกฎหมายจะมายึดเอากรณีหรือกลุ่มคนบางกลุ่มเป็นประเด็นหลักไม่ได้ ต้องยึดหลักกฎหมายให้เข้มแข็ง ซึ่งนักการเมืองจะต้องไม่ถูกชักนำหรือชี้นำ ด้วยบุคคลภายนอก พร้อมระบุว่า ภายหลังลงมติบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เบอร์แตกต่างกันแล้วในที่ประชุมใหญ่สภาจะกลับมาใช้บัตร 2 ใบเบอร์เดียวกันเป็นไปได้ยากเพราะได้มีการลงมติไปแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง