สหรัฐฯ คว่ำบาตรลูกสาว "ปูติน" กดดันรัสเซียเพิ่ม

ต่างประเทศ
7 เม.ย. 65
06:31
1,621
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ คว่ำบาตรลูกสาว "ปูติน" กดดันรัสเซียเพิ่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหรัฐฯ คว่ำบาตรลูกสาวประธานาธิบดีรัสเซียเพื่อยกระดับการกดดันตอบโต้การเปิดสงครามในยูเครน ขณะที่ทางการยูเครนเตือนประชาชนในภาคตะวันออกเร่งอพยพเพราะเกรงรัสเซียยกระดับการโจมตี

วันนี้ (7 เม.ย.2565) สถานการณ์ในยูเครนยังน่าวิตกหลังมีภาพความสูญเสียจากเมืองบูชาที่รัสเซียเคยยึดครองออกมาให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ส่วนในเมืองท่าที่รัสเซียปิดล้อมอยู่ ประชาชนต้องเร่งอพยพแม้หน่วยงานกาชาดสากลจะยังเข้าไปในพื้นที่ไม่ได้

สถานการณ์ทั้งหมดทำให้สหรัฐฯ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม พุ่งเป้าไปที่ตัวบุคคลทั้งครอบครัวรัฐมนตรีต่างประเทศ และที่สำคัญคือลูกสาว 2 คน ของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

ขณะที่รัฐบาลยูเครนเตือนให้ประชาชนเร่งอพยพออกจากเมืองต่างๆ ทางด้านตะวันออก เพราะกลัวว่ารัสเซียจะยกระดับการโจมตีให้รุนแรงยิ่งขึ้นกว่าเดิม 

ยูเครนเตือนพลเรือนทางตะวันออกเร่งอพยพ

ถนนเส้นทางหนึ่งในแถบมาริอูโปลมุ่งหน้าซาปอริซเซีย ซึ่งรถบัสใช้ขนย้ายผู้อพยพออกจากเมืองท่าทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครนที่ถูกรัสเซียถล่มอย่างหนัก

คณะกรรมการกาชาดสากล ICRC ในยูเครน ระบุว่า ทีมงาน 9 คน กับรถ 3 คัน พยายามมาตลอดทั้งวันทั้งคืนเพื่อเข้าพื้นที่มาริอูโพล 5 วันเต็ม เดินทางผ่านจุดตรวจต่างๆ แต่ยังเข้าไปไม่ได้ เพราะเหตุผลด้านคามปลอดภัย จึงต้องย้อนไปที่ Berdyansk และรวบรวมคนที่หนีออกมาจากมาริอูโพล ช่วยพาไปยังที่ปลอดภัยแทน

สำหรับพลเรือนที่หนีออกมาเอง ICRC ช่วยนำขบวนอพยพไปได้ประมาณ 1,000 คน แต่ไม่มีข้อมูลว่ามีพลเรือนเหลือในมาริอูโพลเท่าไร แต่ทางการเมืองระบุว่า เสียหายกว่า 90% จากสงคราม ก่อนหน้านี้ยูเครนอ้างว่า พลเรือนตกค้าง 160,000 คน

ขณะที่รองนายกรัฐมนตรียูเครน เตือนประชาชนในหลายเมืองทางตะวันออกให้เร่งอพยพ ทั้ง คาร์คิฟ , ลูฮันสก์ และโดเนตสก์ เกรงว่ารัสเซียจะยกระดับการโจมตี ย้ำต้องใช้โอกาสอพยพเดี๋ยวนี้ ไม่งั้นเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต 

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า กองทัพรัสเซียกำลังพยายามปิดล้อมกองทัพยูเครนในแถบดอนบาส เพื่อพยายามจะควบคุมพื้นที่ทั้งภูมิภาคให้ได้ 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ยูเครนเข้าขนย้ายร่างผู้เสียชีวิตในเมืองบูชาไปยังสุสาน บางส่วนมีตำรวจเข้าตรวจสอบเก็บหลักฐาน รวบรวมข้อมูลเพื่อระบุตัวผู้เสียชีวิต

เจ้าหน้าที่สุสานระบุว่า รวบรวมผู้เสียชีวิตได้ประมาณ 300 คนแล้ว แต่ตามสวนตามลานต่างๆ ยังมีหลงเหลืออยู่อีก

ขณะที่ผู้สื่อข่าวเอพี นับจำนวนผู้เสียชีวิตในถุงศพได้อย่างน้อย 61 ร่าง มีถุงเก็บศพ 25 ถุงถูกย้ายขึ้นรถห้องเย็นเพื่อขนส่งไปเข้ารับการผ่าพิสูจน์ศพต่อไป

รัสเซียชี้ตะวันตกสร้างข่าวลวงหนุนคว่ำบาตรเพิ่ม

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า อาสาสมัครคนหนึ่งในพื้นที่เก็บศพวันเดียวได้ 30 คน บางคนถูกยิงที่ศีรษะ บางคนถูกปิดตา หรือมัดมือ

ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า ข้อกล่าวหาว่ารัสเซียก่อการสังหารหมู่ในบูชาเป็นข่าวปลอม เผยแพร่เพื่อสร้างความชอบธรรม เปิดทางให้ใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียได้เพิ่มขึ้น ซึ่งรวมถึงการเนรเทศนักการทูตรัสเซียออกจากประเทศตะวันตกอีกจำนวนหนึ่ง และอีกวัตถุประสงค์คือการขัดขวางการเจรจาสันติภาพ หลังจากที่ฝ่ายยูเครนเริ่มมีท่าทีอ่อนลงและยื่นข้อเสนอที่เป็นรูปธรรมมากขึ้นแล้ว

สหรัฐฯ คว่ำบาตรลูกสาว "ปูติน"

ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา ทางการสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรบุตรสาว 2 คน ของประธานาธิบดีรัสเซีย รวมถึงภรรยาและบุตรสาว เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย และสมาชิกสภาความมั่นคงรัสเซีย

บุตรสาวสองคน คนแรก Katerina Tikhonova วัย 35 ปี ทำเนียบขาวระบุว่า เป็นผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีทำงานหนุนรัฐบาลรัสเซียและอุตสาหกรรมด้านกลาโหม

ส่วน Maria Vorontsova วัย 36 ปี เป็นนักวิชาการ เชี่ยวชาญระบบต่อมไร้ท่อ ทำโครงการที่รัฐบาลรัสเซียให้ทุน วิจัยด้านพันธุกรรม ปูตินควบคุมเองโดยตรง ทั้งคู่เป็นลูกของปูตินกับอดีตภรรยา Lyudmila ที่แยกทางกันเมื่อปี 2013

นอกจากนี้ยังห้ามชาวอเมริกันลงทุนในรัสเซีย ตอบโต้การฆ่าล้างที่เกิดขึ้นในยูเครน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง