"ร้านยา" ดูแลผู้ป่วยโควิด รับยา-ติดตามอาการตามระบบ "เจอ แจก จบ"

สังคม
7 เม.ย. 65
06:53
3,644
Logo Thai PBS
"ร้านยา" ดูแลผู้ป่วยโควิด รับยา-ติดตามอาการตามระบบ "เจอ แจก จบ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สปสช.ประสานสภาเภสัชกรรม ให้ร้านขายยาช่วยดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มสีเขียว รับมือสงกรานต์ที่คาดว่าผู้ติดเชื้อจะพุ่งขึ้นอีก

เมื่อวันที่ 6 เม.ย.2565 นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า กลุ่มผู้ป่วยสีเขียวหรือมีอาการเล็กน้อย กระทรวงสาธารณสุข ได้ปรับแนวทางรักษาเป็นแบบผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้าน หรือ "เจอ แจก จบ" ในสถานพยาบาลต่าง ๆ

ดังนั้น เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้ารับบริการ โดยเฉพาะหน่วยบริการใกล้บ้าน สปสช.ได้ร่วมกับสภาเภสัชกรรม เชิญชวน "ร้านยา" มาร่วมดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มผู้ป่วยนอกหรือกลุ่มสีเขียวและแยกกักตัวที่บ้าน เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงยาได้รวดเร็ว

ทั้งนี้ผู้ที่ตรวจ ATK แล้วขึ้น 2 ขีดติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อยและเป็นกลุ่มที่ไม่มีภาวะเสี่ยง สามารถรับยาสำหรับดูแลอาการเบื้องต้นได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ที่ร้านยาที่เข้าร่วมโครงการ

ก่อนให้บริการจะมีการพิสูจน์ตัวตนของผู้รับบริการเพื่อยืนยันการเข้ารับบริการ และบันทึกข้อมูลการให้บริการผ่านโปรแกรม AMED Telehealth ระบบบริการการแพทย์ทางไกล

ขณะนี้มีร้านยาทั่วประเทศเข้าร่วมแล้วกว่า 700 แห่ง ขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการกับ สปสช.แล้ว 440 แห่ง สามารถตรวจสอบรายชื่อร้านยาได้ที่เว็บไซต์สปสช. https://www.nhso.go.th/

หรือผู้ใช้สิทธิบัตรทองสามารถสังเกตสติ๊กเกอร์ที่หน้าร้านยาซึ่งจะมีข้อความว่า "สถานบริการเภสัชกรรมชุมชน" และบรรทัดล่างจะเขียนว่า "เครือข่ายเภสัชกรอาสาปรึกษาโควิดผ่านระบบเภสัชกรรมทางไกล"

ร้านยาจะรับค่าใช้จ่ายกรณีบริการทางเภสัชกรรมในการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตามหลักเกณฑ์ของ สปสช.ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค. เป็นการจ่ายแบบเหมาจ่ายในอัตรา 700 บาทต่อคน ครอบคลุมบริการ ดังนี้

  • บริการให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวในการแยกกักตัวที่บ้าน
  • ค่ายาฟ้าทะลายโจรและยาพื้นฐานอื่น ๆ ที่จำเป็น รวมค่าบริการจ่ายยากรณีที่แพทย์สั่งจ่าย
  • ค่าบริการให้คำปรึกษา แนะนำการใช้ยา และติดตามอาการผู้ติดเชื้อเมื่อครบ 48 ชั่วโมงแรก 
  • การจัดระบบส่งต่อเมื่อผู้ติดเชื้อโควิดมีอาการเปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ ยังมีการจ่ายเพิ่มเติมแบบเหมาจ่ายในอัตรา 150 บาท สำหรับการให้คำปรึกษาหรือการดูแลรักษาเบื้องต้น เมื่อผู้ติดเชื้อได้ติดต่อกลับร้านยา เพื่อขอรับคำปรึกษาหลังให้การดูแลครบ 48 ชั่วโมงแล้ว

ปัจจุบันร้านยาในโครงการสามารถให้บริการได้เฉพาะสิทธิบัตรทอง ข้าราชการ และพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ยังไม่รวมผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง