สิ้นนักปรัชญาศาสนา "เสฐียรพงษ์ วรรณปก"

สังคม
7 เม.ย. 65
07:15
1,032
Logo Thai PBS
สิ้นนักปรัชญาศาสนา "เสฐียรพงษ์ วรรณปก"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาสตราจารย์ (พิเศษ) เสฐียรพงษ์ วรรณปก ราชบัณฑิตสาขาศาสนศาสตร์ นักปรัชญาศาสนา เสียชีวิตด้วยวัย 83 ปี ด้วยปัญหาเกี่ยวกับเส้นเลือดในช่องท้อง และหัวใจ

ช่วงเย็นวานนี้ (6 เม.ย.2565) ศาสตราจารย์ (พิเศษ) เสฐียรพงษ์ วรรณปก ราชบัณฑิตสาขาศาสนศาสตร์ นักปรัชญาศาสนา เสียชีวิตด้วยวัย 83 ปี ด้วยปัญหาเกี่ยวกับเส้นเลือดในช่องท้องและหัวใจ

ศาสตราจารย์ (พิเศษ) เสฐียรพงษ์ วรรณปก เป็นอาจารย์หรือนักวิชาการทางด้านศาสนาพุทธและภาษาบาลี ราชบัณฑิตสาขาศาสนศาสตร์ และยังเป็นนักเขียนบทกวี และบทความในนิตยสารหลายฉบับ รวมถึงยังมีผลงานหนังสือทางวิชาการและกึ่งวิชาการที่พิมพ์เผยแพร่มากกว่า 100 เล่ม อาทิ เพลงรักจากพระไตรปิฎก, พระราชบัญญัติคณะสงฆ์ เพื่อความผาสุกแห่งสงฆ์, จากเสฐียรพงษ์ถึงพระเทพเวที และพุทธทาสภิกขุ ฯลฯ  

สำหรับการจากไปของ ศาสตราจารย์ (พิเศษ) เสฐียรพงษ์นั้น ส. ศิวรักษ์ เป็นนักคิด นักเขียน และนักปรัชญา ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทไว้โพสต์ไว้อาลัยในเฟซบุ๊ก ส่วนหนึ่งว่า



"เสฐียรพงษ์ วรรณปก เป็นสามเณรประโยค 9 รูปแรกในรัชกาลที่ 9 และเป็นรูปแรกแต่เกิดการสอบแบบข้อเขียนแทนการสอบปากเปล่าดังแต่ก่อน เขาเป็นศิษย์ของพระธรรมเจดีย์ (กี มารชิโน) แห่งสำนักเรียนวัดทองนพคุณ

ต่อมาเสฐียรพงษ์ได้ทุนไปเรียนที่วิทยาลัยตรีนิตี้ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ทั้งๆ ที่ยังบวชอยู่ อาจจะเรียกได้ว่าเป็นพระไทยรูปแรกที่จบจากที่นั่น เสียดายที่กลับมาไม่ทันไร เขาก็สึก

เขาถนัดเป็นนักหนังสือพิมพ์มากกว่าเป็นครูบาอาจารย์ ทั้งที่เขาเคยอยู่มหาวิทยาลัย และมีผลงานรวมเล่มมากมาย ภาษาไทยเขาดี หนังสือที่มีชื่อเสียงก็เป็นหนังสือตั้งชื่อ ที่เขาสามารถตั้งชื่อคนเพราะๆ

ผมกับเขาเป็นกัลยาณมิตรกันมายาวนาน เมื่อเขาตายจากไป ก็หวังว่าเขาจะไปสู่สุคติในสัมปรายภพ" 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง