ศบค.ชุดใหญ่ถกโควิดสงกรานต์ 8 เม.ย.นี้ "หมอเจี๊ยบ" ขอโทษติดเชื้อ

สังคม
7 เม.ย. 65
09:27
859
Logo Thai PBS
ศบค.ชุดใหญ่ถกโควิดสงกรานต์ 8 เม.ย.นี้ "หมอเจี๊ยบ" ขอโทษติดเชื้อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี นัดคุยศบค. ชุดใหญ่ 8 เม.ย.นี้ ประเมินสถานการณ์โควิด-19 ก่อนและหลังสงกรานต์ พร้อมเตรียมทุกหน่วยงานรับมือตามมาตรการที่กำหนด แนะลูกหลานตรวจ ATK ก่อนเดินทางกลับภูมิลำเนา ด้าน "หมอเจี๊ย-ลลนา" โพสต์ไอจีขอโทษติดเชื้อ

วันนี้ (7 เม.ย.2565) ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ 26,081 คน จำแนกเป็น ผู้ป่วยจากในประเทศ 26,000 คน ผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 81 คน ผู้ป่วยสะสม 1,584,473 คน (ตั้งแต่ 1 ม.ค.65)หายป่วยกลับบ้าน 26,011 คน หายป่วยสะสม 1,365,569 คน (ตั้งแต่ 1 ม.ค.65) ผู้ป่วยกำลังรักษา 248,057 คน เสียชีวิต 91 คน

นอกจากนี้ มีผู้ป่วยปอดอักเสบรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 1,846 คน เฉลี่ยจังหวัดละ 24 คน และอัตราครองเตียง ร้อยละ 28 ขณะที่ผลตรวจจาก ATK ซึ่งกรมควบคุมโรครายงานพบว่ามี จำนวน
24,728 คน และหากรวมกับตัวเลขที่รายงานศบค.เท่ากับมีตัวเลข 50,809 คน

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม วันพรุ่งนี้ (8 เม.ย.) จะมีการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ คาดว่าจะมีวาระสำคัญเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับ และสนับสนุนการเดินทางของพี่น้องประชาชนทั้งไป-กลับภูมิลำเนา รายละเอียดการจัดกิจกรรมสงกรานต์ในแต่ละพื้นที่

จะหารือการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในทุกด้าน ตามมาตรการกลางที่ศบค.กำหนด เชื่อมั่นว่าหากประชาชนให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตนตามมาตรการต่างๆ อย่างเคร่งครัดจะรับมือโควิดได้ แม้จะมีการคาดการณ์ช่วงหลังสงกรานต์อาจเพิ่มสูงขึ้น

แนะลูกหลานตรวจ ATK ก่อนกลับภูมิลำเนาช่วงสงกรานต์

โดยในส่วนสปสช.เตรียมสายด่วน 1330 เพิ่มคู่สายรองรับเป็น 3,000 คู่สายแล้ว โดยเฉพาะกด 18 ซึ่งเป็นระบบลงทะเบียนที่ดูแลกลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิการรักษาเฉพาะกลุ่ม 608 เด็ก 0-5 ขวบคนพิการ และผู้ป่วยติดเตียง เพื่อลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการรักษาที่บ้านหรือ Home Isolation-HI ให้ก่อน

พร้อมอำนวยความสะดวกประสานการหาเตียงเพื่อเข้ารักษาในรพ.ส่วนกลุ่มสีเหลือง-แดงเข้าเกณฑ์เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ ใช้สิทธิ UCEP Plus รักษาในโรงเรียนรัฐ และเอกชนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือทุกคนเข้มงวดมาตรการช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ แนะลูกหลานที่จะเดินทางกลับบ้าน ทำตัวเองให้ปลอดจากเชื้อโควิด-19 (Self Clean Up) โดยระมัดระวังตนเองช่วง 1 สัปดาห์ ก่อนเดินทางตามมาตรการป้องกันตนเองขั้นสูงสุด พร้อมตรวจ ATK ก่อนกลับบ้านเพื่อคัดกรองตนเองให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด ลดความเสี่ยงนำเชื้อกลับไปแพร่ให้ผู้สูงอายุ 

"เจี๊ยบ-ลลนา" ติดโควิด-19

ขณะที่ "หมอเจี๊ยบ" ลลนา ก้องธรนินทร์ โพสต์อินสตาแกรม แจ้งข่าวติดโควิด-19 ระบุว่า

เนื่องจากเจี๊ยบ มีงานที่ต้องใช้ผลตรวจ RT-PCR ก่อนถ่ายทำจึงได้ทำการตรวจและทราบผล ในวันที่ 6 เมษายน เจี๊ยบติดโควิด เจี๊ยบต้องขอโทษบุคคลที่ใกล้ชิด รวมถึงงานต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบด้วย

 

 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram
 
 
 

โพสต์ที่แชร์โดย Lalana Kongtoranin (@jeab_lalana)

 

 

 

 

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง