จับ "หมอปลอม" รักษาผิวหนัง คนดังหลงเชื่อแห่รักษา

อาชญากรรม
7 เม.ย. 65
11:08
448
Logo Thai PBS
จับ "หมอปลอม" รักษาผิวหนัง คนดังหลงเชื่อแห่รักษา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ ปคบ.จับบุคคลที่อ้างตัวเป็นแพทย์ ปลอมวุฒิบัตรว่าจบจากอังกฤษ พบมีนักร้องและนักแสดงถึง 8 คน หลงเชื่อเข้ารับการรักษา เบื้องต้นสั่งปิดคลินิก 30 วัน

วันนี้ (7 เม.ย.2565) ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) เข้าตรวจสอบ ภายในคลินิกเสริมความงามแห่งหนึ่งย่านวังทองหลาง หลังได้รับแจ้งจากผู้ใช้บริการ ขอให้ตรวจสอบแพทย์ผู้ทำการรักษาว่าเป็นแพทย์จริงหรือไม่ ตำรวจจึงได้สืบสวนและขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาในขณะที่กำลังทำการรักษาผู้ป่วยอยู่ภายในคลินิก พร้อมควบคุมตัวมาดำเนินคดี

 

พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รักษาราชการแทนรองผู้บังคับการ ปคบ. เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาคนนี้ปลอมใบอนุญาต และใบจบการศึกษาที่อ้างว่าจบแพทย์ด้านผิวหนัง มาจากมหาวิทยาลัยชื่อดังในประเทศอังกฤษ แต่แท้จริงแล้วผู้ต้องหาเรียนจบชั้นมัธยมศึกษา และมาเรียนต่อชั้น ปวส. โดยมีแฟนเป็นแพทย์ผิวหนัง จึงมาทำงานเป็นเอเจนซี่ ติดต่อให้คนเข้ารับบริการในคลินิก และไปอบรมการเสริมความงาม ไปดูงานต่างประเทศ สร้างโปรไฟล์เพิ่มความน่าเชื่อถือเพื่อให้เข้าใจว่าเป็นแพทย์จริง

จากการเข้าตรวจสอบในคลินิก พบว่า ผู้ต้องหารักษาผู้ป่วยมาแล้วกว่า 100 คน หลังจากการทำงานมากว่า 1 ปี และพบว่ามีนักแสดง นักร้อง ยูทูปเบอร์ ประมาณ 8 คน เข้าทำการรักษากับผู้ต้องหาคนนี้ด้วย บางคนเข้ามาทำซ้ำกว่า 10 ครั้ง บางคนรักษาแบบการนำเลือดมาปั่นแล้วฉีดกลับเข้าไปหรือบางคน มารักษาโดยการฉีดโบท็อกซ์ ร้อยไหม โดยค่ารักษาแต่ละครั้งไม่ต่ำกว่า 30,000 บาท

 

สำหรับการรักษาบุคคลมีชื่อเสียง บางครั้งก็ให้รีวิวการรักษาลงสื่อออนไลน์ด้วย รวมทั้งการโฆษณาในสื่อต่างๆ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าไม่มีการขออนุญาตโฆษณา แต่เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บจากการรักษา

นพ.ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดเผยว่า หลังการเข้าตรวจสอบได้สั่งให้ปิดคลินิก เพื่อตรวจสอบเบื้องต้น 30 วัน รวมทั้งสถานพยาบาลที่รับแพทย์เข้าทำงานจะต้องรับผิดชอบด้วย พร้อมกับเตือนสถานพยาบาลที่จะรับแพทย์เข้าทำงาน ควรจะต้องตรวจสอบให้ดีก่อนว่าเป็นแพทย์ที่ได้รับใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมมาจริงหรือไม่

 

สำหรับผู้ต้องหารายนี้ ตำรวจแจ้งข้อหาประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พร้อมเตรียมเรียกนักร้อง นักแสดงที่เข้ารับการรักษากับผู้ต้องหา มาให้ปากคำเพิ่มเติมในฐานะพยาน โดยมีักแสดงอย่างน้อย 3 คน ที่นัดหมายจะเข้าให้ปากคำกับ ตำรวจแล้วช่วงหลังสงกรานต์นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง