ฟังเสียงกรุงเทพฯ เปิดวิสัยทัศน์ "เมืองน่าอยู่" ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.

การเมือง
7 เม.ย. 65
20:23
180
Logo Thai PBS
ฟังเสียงกรุงเทพฯ เปิดวิสัยทัศน์ "เมืองน่าอยู่" ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทยพีบีเอส ร่วมกับภาคประชาสังคมกว่า 70 องค์กร ในนาม "เครือข่ายปลุกกรุงเทพฯ" จัดกิจกรรมฟังเสียงกรุงเทพฯ ครั้งที่ 2 และเป็นเวทีแรกที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.มาร่วมโชว์วิสัยทัศน์ว่าจะทำอย่างไรให้กรุงเทพฯ เป็น "เมืองน่าอยู่" ภายใต้ 6 คำถามสำคัญจากตัวแทนภาคประชาชน

วันนี้ (7 เม.ย.2565) ที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ภาคประชาชนและผู้เชี่ยวชาญร่วมกันอภิปรายในแต่ละปัญหา เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจเชิงลึก จากนั้นผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ทั้ง 7 คน ประกอบด้วย นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร, นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์, นายอุเทน ชาติภิญโญ, นายวีรชัย เหล่าเรืองวัฒนะ, พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง, น.ส.รสนา โตสิตระกูล และ น.ต.ศิธา ทิวารี จะเลือกตอบคำถามที่สนใจหรือตรงกับนโยบาย คนละ 4 คำถาม 

 

ยกตัวอย่าง เรื่องการจัดการน้ำในเมือง ผู้เชี่ยวชาญอธิบายถึงปัจจัยน้ำท่วมในกรุงเทพฯ ซึ่งมองว่ากระบวนการจัดการและการรับมือยังไม่มีประสิทธิภาพมากพอ และอยากเห็นวิสัยทัศน์จากผู้สมัครว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร เช่น การสร้างระบบหน่วงน้ำ, พื้นที่รับน้ำใต้ดิน 

 

เรื่องการพัฒนาพื้นที่สีเขียว โดยตัวแทนกลุ่มบิ๊กทรี สะท้อนถึงนโยบายที่มุ่งเน้นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว 9 ตารางเมตรต่อคน แต่จะทำอย่างไรให้เรื่องนี้ตอบโจทย์ความต้องการของคนกรุงอย่างทั่วถึง ซึ่งตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชนเชื่อว่า การเปิดพื้นที่ชวนตั้งคำถามผู้สมัครเพื่อสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในลักษณะนี้คือเครื่องมือหนึ่ง

 

นอกจากกิจกรรมแสดงวิสัยทัศน์ "เมืองน่าอยู่" แล้ว เครือข่ายปลุกกรุงเทพฯ ยังมีอีก 5 หัวข้อ คือ เมืองปลอดภัย, เมืองทันสมัย, เมืองเป็นธรรม, เมืองสร้างสรรค์ และเมืองที่มีส่วนร่วม ซึ่งจะจัดต่อเนื่องตั้งแต่เดือน เม.ย.-พ.ค.นี้ เพื่อเตรียมข้อมูลเชิงนโยบายให้คณกรุงได้เป็นตัวเลือกก่อนตัดสินใจลงคะแนน

อ่านข่าวอื่นๆ

เปิดตัวเครือข่ายภาค ปชช. "ปลุกกรุงเทพฯ" ร่วมกำหนด กทม.

เวทีแรก! หลังได้เบอร์ ดีเบต 5 ผู้สมัคร ได้เป็นผู้ว่าฯ กทม. 100 วันแรกทำอะไร?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง