สื่อสหรัฐฯ เผยคลิปทหารยูเครนสังหารเชลยศึกรัสเซีย

ต่างประเทศ
8 เม.ย. 65
11:30
6,782
Logo Thai PBS
สื่อสหรัฐฯ เผยคลิปทหารยูเครนสังหารเชลยศึกรัสเซีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สื่อในสหรัฐฯ เผยแพร่คลิปวิดีโอเหตุการณ์ที่กลุ่มคนซึ่งคาดว่าเป็นทหารยูเครนสังหารทหารรัสเซีย ขณะที่สื่อเยอรมนีเปิดเผยว่าทางการมีข้อมูลที่ได้จากการดักฟังทหารรัสเซีย ซึ่งพูดคุยกันเกี่ยวกับการสังหารพลเรือนยูเครน

วันนี้ (8 เม.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ เปิดเผยภาพจากคลิปวิดีโอ แสดงให้เห็นถึงนาทีที่กลุ่มชายซึ่งคาดว่าเป็นทหารยูเครน ใช้ปืนยิงเชลยศึกชาวรัสเซียที่นอนอยู่บนพื้น หลังจากเชลยศึกคนดังกล่าวแสดงท่าทีหายใจติดขัดหลังจากได้รับบาดเจ็บ

สำนักข่าว Reuters ระบุว่า ผู้เสียชีวิตมีแถบสีขาว ซึ่งกองทัพรัสเซียใช้เป็นสัญลักษณ์ผูกไว้ที่ต้นแขน ขณะที่บริเวณใกล้กันมีร่างผู้เสียชีวิตที่คาดว่าเป็นทหารรัสเซียอีก 2 นาย กับรถถังที่มีสัญลักษณ์ตัว V ของกองกำลังรัสเซียจอดทิ้งไว้อยู่ไม่ไกล

จากการตรวจสอบเปรียบเทียบภาพถ่ายดาวเทียมและภาพถ่ายในพื้นที่จริง สำนักข่าว BBC ระบุว่า คลิปวิดีโอนี้บันทึกได้จากในพื้นที่ทางตะวันตกของกรุงเคียฟ แต่ไม่สามารถระบุวันที่อย่างแน่ชัดได้

ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้แล้ว พร้อมระบุว่า จะดำเนินการสอบสวนบุคคลที่ปรากฏในคลิปวิดีโอ พร้อมย้ำว่ากองทัพยูเครนปฏิบัติตามกฎการสงคราม แต่อาจมีบางส่วนที่กระทำการละเมิด

ส่วนเจ้าหน้าที่ในเมืองบูชายังคงเข้าค้นหาและเก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่สุสานเปิดเผยว่า พบร่างผู้เสียชีวิตแล้วประมาณ 300 คน และพบว่าผู้เสียชีวิตบางคนถูกยิงที่ศีรษะ ขณะที่คนอื่นๆ ถูกยิงขณะถูกปิดตาหรือมัดมือไพล่หลัง โดยระหว่างเก็บรวบรวมศพจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยตรวจสอบร่างผู้เสียชีวิตเพื่อระบุตัวตน

สื่อเยอรมนีเผยข่าวกรองดักฟังทหารรัสเซีย

ด้านสื่อท้องถิ่นในเยอรมนี รายงานว่า หน่วยข่าวกรองของเยอรมนีแจ้งต่อคณะกรรมาธิการในสภาเยอรมนี ว่า ได้ข้อมูลจากการดักฟังการสื่อสารทางวิทยุของทหารรัสเซีย ซึ่งพบว่ามีบทสนทนาเกี่ยวกับการสังหารทหารและพลเรือนในเมืองบูชา โดยข้อมูลที่ได้อาจเกี่ยวข้องกับการก่ออาชญากรรมสงครามของรัสเซีย

ขณะที่สำนักงานข่าวกรองและโฆษกรัฐบาลเยอรมนี ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการรายงานดังกล่าว

การดักฟังวิทยุสื่อสารของเยอรมนี ไม่ใช่หลักฐานแรกที่ชี้ว่ากองทัพรัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องในการสังหารพลเรือนยูเครน โดยก่อนหน้านี้หน่วยงานด้านความมั่นคงในยูเครนเผยแพร่บันทึกเสียง ซึ่งอ้างว่าเป็นเสียงของฝ่ายรัสเซียที่กำลังรับคำสั่งให้สังหารพลเรือน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

UN ลงมติ 93-24 เสียง ระงับรัสเซียจาก UNHRC

สหรัฐฯ คว่ำบาตรลูกสาว "ปูติน" กดดันรัสเซียเพิ่ม

ผู้นำยูเครนร้องถอด "รัสเซีย" ออกจากคณะมนตรีความมั่นคง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง