"หมอระวี" บุกร้องศาลรัฐธรรมนูญ ปมบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

การเมือง
8 เม.ย. 65
12:51
186
Logo Thai PBS
"หมอระวี" บุกร้องศาลรัฐธรรมนูญ ปมบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"หมอระวี" บุกร้องศาลรัฐธรรมนูญ ปมบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ขัดรัฐธรรมนูญ 60 มั่นใจ ปฎิบัติการแจ๊คผู้ฆ่ายักษ์จะประสบความสำเร็จ

วันนี้ (8 เม.ย.2565) ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ พร้อมด้วยสมาชิกพรรค เดินทางมายื่นศาลรัฐธรรมนูญ ให้พิจารณาเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ซึ่งขัดรัฐธรรมนูญ

นพ.ระวี เปิดเผยว่า วันนี้ตนมายื่นหนังสือคำร้อง เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า รัฐธรรมนูญ 2 ใบ ละเมิดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ 60 ทั้ง 3 ประการสำคัญ และรัฐธรรมนูญ ฉบับ 2 ใบขัด หรือแย้งรัฐธรรมนูญ กับรัฐธรรมนูญหลายมาตรา ของรัฐธรรมนูญ60 ซึ่งครั้งนี้ยื่นเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยครั้งสุดท้ายว่า รัฐธรรมนูญทั้ง 2 ใบ น่าจะเป็นโมฆะและไม่มีผลบังคับใช้

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า สำหรับเอกสารที่นำมายื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวันนี้นั้น ประกอบด้วยคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ จำนวน 9 ชุด รวมต้นฉบับอีก 1 ชุด รวมเป็น 10 ชุด และเอกสารที่ยื่นให้กับผู้ตรวจการแผ่นดินเมื่อวันที่ 14 ก.พ. และเอกสารที่ผู้ตรวจการแผ่นดินวินิจฉัย ก่อนจะส่งกลับมาให้เมื่อวันที่ 31 มี.ค.

รวมทั้งร่าง พ.ร.ป.ประกอบรัฐธรรมนูญ ทั้งพรรคการเมือง และพ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. ที่จะเป็นหลักฐานบ่งชี้ว่าในร่างกฎหมายลูกที่แก้ เป็นไปในทิศทางของพรรคร่วมรัฐบาล หรือพรรคฝ่ายค้านเสนอ ล้วนแล้วแต่เป็นหลักการที่ทำให้เจตนารมณ์ ทั้ง 3 ข้อของรัฐธรรมนูญ 60 ถูกละเมิดไป ส่วนหนังสือที่แสดงเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ 60 ตนได้ถ่ายเอกสารเฉพาะจุดที่เกี่ยวข้องไว้แล้ว และหลักฐานทุกชิ้นตนได้เซ็นชื่อกำกับไว้ทุกใบ

นพ.ระวี ยังกล่าวต่อว่า ขั้นตอนหลังจากยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้วนั้น เบื้องต้นก็จะต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่าจะรับวินิจฉัยหรือไม่ ซึ่งจะรับหรือไม่รับขึ้นอยู่กับว่าเราจะใช้มาตรา 27 วรรค 1 ของรัฐธรรมนูญ 60 กับมาตรา 213 ที่ระบุว่ากลุ่มส.ส.พรรคเล็กถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพจากรัฐธรรมนูญ 2 ใบ หากศาลเห็นชอบกับคำร้องดังกล่าว และมองว่าฝ่ายพรรคเล็ก เป็นผู้เสียหาย และเป็นผู้ถูกละเมิดจริง ศาลก็จะรับวินิจฉัย แต่หากศาลวินิจฉัยว่าไม่ใช่ ตนและบรรดาพรรคเล็กก็จะจบเรื่องดังกล่าวทันที

นพ.ระวี กล่าว กล่าวว่า ผมมั่นใจสูงว่าปฎิบัติการณ์แจ๊คผู้ฆ่ายักษ์จะประสบความสำเร็จ เพราะได้มีการพูดคุย ปรึกษากับผู้ที่มีความรู้ทางด้านกฎหมายระดับประเทศมาหลายท่านได้แนะนำในการร่างคำร้อง ซึ่งก็มีเหตุผล มีน้ำหนักระดับหนี่ง รัฐธรรมนูญฉบับ 2 ใบ ขัดและแย้งต่อเจตนารมณ์หลัก 3 ประการของรัฐธรรมนูญ 2560 คือ เจตนารมณ์ ส.ส.พึงมี, คะแนนเสียงไม่ตกน้ำ และ ระบบจัดสรรปันส่วนผสม และขัดและแย้งต่อรัฐธรรมนูญ 2560 หลายมาตรา

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง