ที่ปรึกษา ศบค.ยันรัฐบาลไม่ห้าม ปชช.เดินทางช่วงสงกรานต์

สังคม
8 เม.ย. 65
12:53
434
Logo Thai PBS
ที่ปรึกษา ศบค.ยันรัฐบาลไม่ห้าม ปชช.เดินทางช่วงสงกรานต์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ที่ปรึกษา ศบค.ยืนยันรัฐบาลไม่ได้ห้ามประชาชนเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ แม้จะพบข้อมูลผู้ติดเชื้อ COVID-19 อาจสูงถึงวันละ 100,000 คน แต่ย้ำให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

วันนี้ (8 เม.ย.2565) นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ระบุว่า ในที่ประชุม ศบค.วันนี้ นายกรัฐมนตรีจะกำชับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 ช่วงสงกรานต์ หลังพบจํานวนผู้ติดเชื้อจริงในปัจจุบัน อาจสูงถึงวันละ 100,000 คน แต่รัฐบาลไม่ได้ห้ามประชาชนเดินทาง เพียงขอให้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างจริงจัง

นพ.อุดมกล่าวว่า ประชาชนต้องให้ความสำคัญกับการป้องกันทั้งการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ไม่กินข้าวรวมกลุ่มในครอบครัว ไม่กอดไม่หอมกัน เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ รวมทั้งต้องไม่ใช้เวลาอยู่ในพื้นที่แออัด หรือระบายอากาศได้ยาก

นอกจากนี้ต้องฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เนื่องจากมีผลวิจัยทั้งในและต่างประเทศ ยืนยันว่า สามารถช่วยลดการติดเชื้อได้ในอัตราสูงหลังพบการกลายพันธุ์

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก และหลายประเทศ ระบุว่า เป็นแนวทางที่จำเป็นต้องปฏิบัติในขณะนี้ จึงจะเพียงพอต่อการรับมือกับโอมิครอน พร้อมฝากสื่อมวลชนเร่งประชาสัมพันธ์ เพื่อแก้ไขความเข้าใจผิดของประชาชนที่กังวลผลกระทบจากวัคซีนจึงไม่เข้ารับการฉีด และเลือกจะยอมติดเชื้อเองตามธรรมชาติ เพราะเห็นว่ามีอาการน้อย ทั้งที่ข้อมูลทางสถิติพบว่า ผู้ติดเชื้อที่ไม่ฉีดวัคซีนมีอัตราเสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 100-200

สำหรับแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอ ศบค.ให้ยกเลิกการตรวจ RT-PCR กับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ และเปลี่ยนมาใช้ผลตรวจ ATK แทนนั้น

นพ.อุดมกล่าวว่า จากข้อมูลในปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศน้อยกว่าผู้ติดเชื้อในประเทศมาก แต่ทั้งนี้จะทยอยผ่อนคลายมาตรการ โดยคำนึงถึงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจควบคู่กันไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง