ศบค.คง 4 มาตรการโควิดสงกรานต์จัดงานได้ "ริน-รด-พรม"

สังคม
8 เม.ย. 65
14:56
4,609
Logo Thai PBS
ศบค.คง 4 มาตรการโควิดสงกรานต์จัดงานได้ "ริน-รด-พรม"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศบค.คงมาตรการรองรับโควิด-19 ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ไม่ได้ห้ามจัดกิจกรรมต้องขอนุญาตเล่นน้ำอย่างปลอดภัย แนะใช้รูปแบบ " ริน-รด-พรม" ไม่สาดน้ำ นายกรัฐมนตรี กำชับรับมือห่วงตัวเลขติดเชื้อเพิ่ม เล็งคุมราคาชุดตรวจ ATK หลังมีความต้องการสูง

วันนี้ (8 เม.ย.2565) ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงานผู้ติดเชื้อเพิ่ม 25,140 คน ผู้ป่วยสะสม 1,609,613 คน (ตั้งแต่ 1 ม.ค.65) หายป่วยกลับบ้าน 24,854 คน หายป่วยสะสม 1,390,423 คน (ตั้งแต่ 1 ม.ค.65) กำลังรักษาตัว 248,254 คน เสียชีวิต 89 คนจำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบ

รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 1,899 คน เฉลี่ยจังหวัดละ 24 คน อัตราครองเตียง ร้อยละ 28.4

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ว่า ที่่ประชุมรับทราบสถานการณ์ผู้ติดเชื้อช่วงสงกรานต์ ที่หลายฝ่ายมีข้อกังวลตัวเลขอาจเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งมาจาก 2 ส่วน คือการตรวจแบบ RT-PCR และ ATK เมื่อเปรียบเทียบกับผู้เสียชีวิต และผู้ที่มีอาการหนัก ก็ถือว่ายังน้อยอยู่ ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มีโรคประจำตัวหรืออยู่เป็นกลุ่ม 608 รวมทั้งผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

ที่ประชุมรายงานถึงการใช้ชุดตรวจ ATK ในการตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อโควิด จะต้องดูแลควบคุมราคาชุดตรวจ และต้องเร่งการผลิตให้มากขึ้น เพราะมีความต้องการจำนวนมากในแต่ละวัน ส่วนการนำเข้าชุดตรวจก็ต้องควบคุมมาตรฐานอย่างเคร่งครัด

ปลดล็อกนักท่องเที่ยวเข้าไทยกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  สำหรับมาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวทั้งทางบกทางน้ำ และทางอากาศ มีการผ่อนคลายมาตรการมาเรื่อยๆ จนถึงเดือนเม.ย.นี้ และได้หารือ เพื่อเตรียมการผ่อนคลายเพิ่มเติมในเดือนพ.ค.นี้ เพื่อให้เกิดผลดีต่อการท่องเที่ยวไทย และมีผู้มาท่องเที่ยวมากขึ้นกว่าเดิม โดยต้องดูแลให้ครบวงจรตั้งแต่สนามบิน ทั้งนี้เห็นใจผู้ประกอบการ รัฐบาลก็พยายามที่จะดูแลทั้งเรื่องสุขภาพประชาชนและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ศบค.ชุดใหญ่ไม่ห้ามจัดกิจกรรมสงกรานต์ แต่ขอให้ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่าง ต้องจริงจังกับการรักษามาตรการสาธารณสุข สามารถจัดตามประเพณีได้ตามสมควร และขอความร่วมมือประชาชนงดสาดน้ำ ให้ใช้ขันประพรมน้ำได้

ที่ประชุมยังได้รายงานถึงแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และการปรับมาตรการนำเข้าแรงงานข้ามชาติ ทั้งก่อนเข้ามาและเข้ามาทำงานในประเทศไทยแล้ว

นอกจากนี้รัฐบาลได้ทำพิธีมอบเงินช่วยเหลือให้เจ้าหน้าที่ ที่รับผลกระทบเพื่อสร้างขวัญกำลังใจอีก 140 คทั้งหมด 4.2 ล้านบาท มีทั้งเจ้าหน้าที่กรมแพทย์ ทหาร เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ และสาธารณสุข ซึ่งมาจากเงินบริจาค

มติศบค.ชุดใหญ่คง 4 มาตรการจัดสงกรานต์

ด้านนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวว่า ที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่เปิดให้จัดสงกรานต์ได้ และขอจัดเล่นสงกรานต์อย่างปลอดภัยโดยแนะนำให้ " ริน-รด-พรม"แทนการสาดน้ำ โดยให้ขออนุญาตจัดงานกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม. ปฏิบัติตามมาตรการ  Thai Stop COVID 2-Plus และมาตรการ COVID Free Setting

ทั้งนี้ที่ประชุมมีมติคง 4 มาตรการควบคุมการระบาดของโควิดในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ 2565 ดังนี้

  • จำกัดเวลาดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (พื้นที่สีฟ้า) และพื้นที่เฝ้าระวังสูง (พื้นที่สีส้ม) ไม่เกิน 23.00 น.
  • ร้านอาหารดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ต้องผ่าน SHA+ หรือ Thai Stop COVID 2-Plus และมาตรการ COVID Free Setting
  • สถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ เปิดแบบร้านอาหารได้ ขออนุญาตคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกทม.
  • Work From Home ตามความเหมาะสม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่ปรึกษา ศบค.ยันรัฐบาลไม่ห้าม ปชช.เดินทางช่วงสงกรานต์

 


 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง