กกต.แจ้ง ครม.เลือกตั้งแทน “ปารีณา” คาด 15 พ.ค.

การเมือง
8 เม.ย. 65
14:08
440
Logo Thai PBS
กกต.แจ้ง ครม.เลือกตั้งแทน “ปารีณา” คาด 15 พ.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต. ส่งหนังสือถึงเลขาธิการ ครม.เสนอร่าง พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ส.ส.เขต 3 ราชบุรี เพื่อจัดเลือกตั้งภายใน 45 วัน แทน “ปารีณา” ที่ศาลฎีกาพิพากษาพ้นจากตำแหน่งแล้ว คาดเลือกตั้ง 15 พ.ค.นี้ ขณะที่ นายกฯ ระบุ กรณีปารีณาเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

วันนี้ (8 เม.ย.2565) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ลงนามในหนังสือที่ส่งถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เรื่องร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดราชบุรี เขตเลือกตั้งที่ 3 แทนตำแหน่งที่ว่าง

หลังจากศาลฎีกามีคำพิพากษาว่า น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติ ตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง พ้นจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดราชบุรีนับตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2564 ซึ่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 105 วรรคหนึ่ง (1) กำหนดให้มีการจัดการเลือกตั้งขึ้นแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลัง กกต.แจ้ง ครม.และเมื่อพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง มีผลบังคับใช้ กกต.จะพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งและวันรับสมัคร คาดว่าจะรับสมัครระหว่างวันที่ 21-25 เม.ย.นี้ และวันเลือกตั้งคือวันที่ 15 พ.ค.2565

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ถูกศาลฎีกาพิพากษาตัดสิทธิ์ว่า เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม เพราะทุกอย่างต้องอยู่บนพื้นฐานของกฎหมาย ซึ่งในวันนี้จะเห็นได้ว่าได้เกิดบรรทัดฐานใหม่ขึ้นมา จึงถือเป็นความเปลี่ยนแปลงที่ทุกคนจะต้องระมัดระวังอย่างที่สุด ซึ่งประชาชนทุกคนไม่ใช่เฉพาะนักการเมืองต้องเคารพกฎหมาย และรู้ว่าอะไรที่เป็นความผิดก็ต้องแก้ไข ไม่มีการเลือกปฏิบัติ ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนการฟ้องร้อง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง