ศาลไต่สวนนัดแรกปิดเว็บ "มังกรฟ้า" ทนายมั่นใจไม่ถูกสั่งปิด

อาชญากรรม
8 เม.ย. 65
14:33
521
Logo Thai PBS
ศาลไต่สวนนัดแรกปิดเว็บ "มังกรฟ้า" ทนายมั่นใจไม่ถูกสั่งปิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอาญานัดไต่สวนคำสั่งขอปิดเว็บไซต์ "มังกรฟ้า" ขณะที่ทนายอนันต์ชัยมั่นใจพยานหลักฐานและเชื่อว่าจะไม่ถูกสั่งปิดเว็บไซต์ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่เป็นการเลือกปฏิบัติ

วันนี้ (8 เม.ย.2565) นายพชรล์ เมสสิยาห์พร กรรมการผู้มีอำนาจของบริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด พร้อมด้วยนายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความของบริษัท มังกรฟ้าฯ เดินทางมาศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ตามนัดไต่สวนครั้งแรก คดีที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส แจ้งความต่อตำรวจให้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญา ขอให้ปิดกั้น หรือระงับการเผยแพร่เว็บไซต์มังกรฟ้า และเว็บไซต์ที่กระทำการในลักษณะเดียวกันอีก 5 เว็บไซต์ หลังพบเข้าข่ายกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เรื่องการหลอกลวง และความผิดเรื่องการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา

ศาลได้นัดไต่ส่วนทั้ง 2 ฝ่ายในวันนี้ (8 เม.ย.) หลังจากทนายความยื่นขอคัดค้านปิดเว็บไซต์ และยื่นคำร้องขอให้ศาลเลื่อนการไต่สวนออกไปก่อน จากวันที่ 7 เม.ย. เป็นวันที่ 8 เม.ย. เนื่องจากติดว่าความคดีอื่น ซึ่งศาลอนุญาตให้เลื่อนวันไต่สวนคดีตามที่ทนายได้ร้องขอ

นายอนันต์ชัย เปิดเผยว่า ในวันนี้เป็นการไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์จำนวน 2 ปาก และในวันที่ 12 เม.ย. จะนัดไต่สวนพยานอีก 3 ปาก และมั่นใจว่าเว็บไซต์มังกรฟ้าจะไม่ถูกสั่งปิดตามคำร้องขอ

 

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า การกระทำของฝ่ายเจ้าหน้าที่เป็นการเลือกปฏิบัติและกลั่นแกล้งบริษัทมังกรฟ้า เพราะมีอีกหลายบริษัทที่ทำธุรกิจในลักษณะเดียวกัน แต่กลับไม่ถูกดำเนินคดี ซึ่งในอนาคตเตรียมรวบรวมพยานหลักฐานเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบการทำหน้าที่ของนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี และตำรวจชุดเฉพาะกิจ รวมถึงเจ้าหน้าที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่มีพฤติกรรมเลือกปฏิบัติในการเข้าตรวจสอบและดำเนินคดีกับบริษัทมังกรฟ้า

นายอนันต์ชัย ย้ำว่า บริษัทมังกรฟ้าไม่ได้เป็นคู่สัญญากับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แต่ทำธุรกิจในลักษณะของการเปิดตลาดให้ผู้ค้าสลากฯ นำสลากฯ มาขายผ่านเว็บไซต์ได้เท่านั้น โดยบริษัทจะได้ส่วนต่างจากค่าขายสลากฯ

นอกจากนี้ นายอนันต์ชัยยังแสดงความไม่เชื่อมั่นว่า รัฐบาลจะสามารถแก้ปัญหาการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคา 80 บาทได้ เพราะไม่มีใครที่สามารถนำต้นทุนหวยที่ราคาแพงกว่ามาขายในราคา 80 บาทได้ตลอดไป

 

ขณะที่นายพชรล์ ยืนยันว่า ทำธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์และมั่นใจในการต่อสู้คดีนี้ เพราะได้ทนายอนันต์ชัยมาช่วยเหลือเรื่องคดี เชื่อว่าจะไม่ถูกปิดเว็บไซต์มังกรฟ้า โดยจากนี้ ขอให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

สำหรับคำร้องขอปิดเว็บไซต์มังกรฟ้าฯ ระบุว่า หลังจากตำรวจเข้าตรวจสอบบริษัท มังกรฟ้าฯ พบว่ามีพฤติการณ์รวบรวมสลากฯ จากตัวแทนจำหน่ายมาไว้บนแพลตฟอร์ม โดยเรียกค่าบริการเพิ่มฉบับละ 20-30 บาท ทำให้ราคาสลากฯ ที่ยังไม่ได้ออกรางวัลมีราคาสูงเกินจริง ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

นอกจากนี้ ยังดัดแปลงรูปสลากฯ ด้วยการทำโลโก้ปิดบังบาร์โค้ด ซึ่งเป็นสาระสำคัญของสลากฯ เพื่อให้เข้าใจว่าบริษัทฯ เป็นตัวแทนจำหน่าย ทั้งที่ไม่ได้เป็นและไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จึงขอให้ศาลมีคำสั่งปิดเว็บไซต์ให้ออกจากระบบคอมพิวเตอร์

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ตร.คุมตัวผู้บริหาร "มังกรฟ้า" พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา

ศาลอาญาเลื่อนไต่สวนคำสั่งปิด "เว็บไซต์มังกรฟ้า" เป็น 8 เม.ย.นี้

สำนักงานสลากฯ ฟันตัวแทนขายโควตาให้มังกรฟ้า มีผล 16 พ.ค.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง