เอาจริง! 7 วันอันตราย ตร.ภ.6 จับเมาแล้วขับ-กักขังไม่รอลงอาญา

สังคม
9 เม.ย. 65
10:08
1,914
Logo Thai PBS
เอาจริง! 7 วันอันตราย ตร.ภ.6 จับเมาแล้วขับ-กักขังไม่รอลงอาญา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจภูธรภาค 6 หารือศาล ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 11-17 เม.ย.นี้ หากมีการจับกุมเมาแล้วขับ จะถูกลงโทษกักขังสถานเดียว ไม่รอลงอาญา

เมื่อวันที่ 8 เม.ย.2565 พล.ต.ต.ระวีพรรษ อมรมุนีพงศ์ รอง ผบช.ภ.6 เปิดเผยว่า ผบช.ภ.6 มอบหมายให้รับผิดชอบด้านการจราจรในภาพรวมของ 9 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย.นี้ โดยได้จัดทำแผนสั่งการให้ทุกจังหวัดในพื้นที่รับผิดชอบดูแลความเรียบร้อยในช่วงเทศกาลใน 3 ประเด้นสำคัญ ดังนี้

การอำนวยการจราจรและการให้บริการ จะจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำจุดตามทางร่วม ทางแยก หรือจุดที่มีปัญหาทางด้านการจราจร เพื่อพิจารณาปิดจุดกลับรถ หรือเปิดช่องทางพิเศษ กรณีที่มีการจราจรคับคั่งในบางจุด รวมถึงการตั้งจุดบริการตามเส้นทางต่างๆ ให้สำหรับพักรถ พร้อมเน้นย้ำให้ติดตั้งไฟราวตามเส้นทางเปลี่ยว หรือจุดที่มีเส้นทางยาว เพื่อความปลอดภัย

การป้องกันอาชญากรรม มีโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ โดยจะมีตำรวจช่วยดูแล อีกส่วนจะสืบสวนหากลุ่มมีแก๊งมิจฉาชีพที่ก่อเหตุในช่วงเทศกาล ส่วนการบังคับใช้กฎหมาย กวดขันวินัยจราจร เตรียมจัดตำรวจจิตอาสาจุดตรวจความเร็ว หรือจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ ตามจุดต่างๆ ที่เป็นจุดล่อแหลม ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ มีชุดไล่ล่าหรือชุดเคลื่อนที่เร็ว

ทั้งนี้ การบังคับใช้กฎหมายทางตำรวจภูธรภาค 6 ได้หารือในระดับผู้บริหารของศาล ในเขตของภาค 6 ส่วนของราชทัณฑ์ ว่า ช่วงที่มีการคุมเข้มคือช่วง 7 วันอันตราย 11-17 เม.ย. หากมีการจับกุมลักษณะของการขับขี่เมาแล้วขับ ได้พิจารณาร่วมกับทางศาลว่าจะใช้ดุลพินิจในการตัดสินให้มีการลงโทษกักขังอย่างเดียว ไม่รอลงอาญา

รอง ผบช.ภ.6 กล่าวเพิ่มเติมว่า ในระดับการบริหารของภาค 6 บูรณาการทุกภาคส่วนเห็นพ้องที่จะดำเนินการอย่างเต็มที่ตรงไปตรงมา เมื่อศาลมีการตัดสินจำคุก กักขัง จะส่งทางเรือนจำหรือราชทัณฑ์ ซึ่งทุกภาคส่วนมีความพร้อมดำเนินการบูรณาการร่วมกัน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการขับขี่และลดความสูญเสีย หากมีเหตุด่วนให้โทร 191 ซึ่งปัจจุบันนี้หมายเลขฮอตไลน์ 191 มีการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพ มีเจ้าหน้าที่รับสายทันที และมีการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจบริการตลอด 24 ชั่วโมง

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เริ่มเดินทาง "สายเหนือ-อีสาน" คนทยอยกลับสงกรานต์

กาชาดชวน "บริจาคเลือด" สำรองให้ รพ.ทั่วประเทศช่วงสงกรานต์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง