ททท.หนุนจัดสงกรานต์นิว นอร์มอล คาดเงินหมุนเวียน 3.4 หมื่นล้าน

เศรษฐกิจ
9 เม.ย. 65
13:40
388
Logo Thai PBS
ททท.หนุนจัดสงกรานต์นิว นอร์มอล คาดเงินหมุนเวียน 3.4 หมื่นล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ททท.จัดกิจกรรมเทศกาลเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ ในรูปแบบนิว นอร์มอล ขณะที่เม็ดเงินหมุนเวียนในสงกรานต์ปีนี้คาดว่าจะไม่สูงมากนัก ด้านธนาคารแห่งประเทศไทย สำรองธนบัตร 17,000 ล้านบาทรองรับประชาชนใช้จ่าย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สนับสนุนการจัดงานสงกรานต์ในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ศูนย์การค้าไอคอนสยาม โดยกิจกรรมภายในงานต้องใส่หน้ากากอนามัย งดเล่นน้ำ ไม่เล่นแป้ง เป็นต้น และยังมีกิจกรรมไหว้พระขอพร ทำบุญประจำวันเกิด และกิจกรรมงานวัดแบบไทยๆ

นายกฤษฎา รัตนพฤกษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม ททท. กล่าวว่า การจัดกิจกรรมสงกรานต์แต่ละที่จะดำเนินการภายใต้มาตรการ ศบค. และสำนักอนามัยกรุงเทพฯ ประเมินว่าการเดินทางท่องเที่ยวสงกรานต์ท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 13-17 เม.ย.2565 ทั่วประเทศจะมีเงินหมุนเวียนประมาณ 34,000 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าปีที่ผ่านๆ มา

สำหรับสถานที่อื่นๆ ที่ ททท.สนับสนุนการจัดงานสงกรานต์ ได้แก่ วอเตอร์ เฟสติวัล เทศกาลวิถีน้ำ วิถีไทย และไทยแลนด์ สงกรานต์ เฟสติวัล 2022 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล

ขณะที่ รศ.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดว่า เทศกาลสงกรานต์ปีนี้จะมีเงินสะพัด 1.06 แสนล้านบาท ซึ่งต่ำสุดในรอบ 10 ปี ส่วนความกังวลว่าหลังเทศกาลสงกรานต์จะมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นมากนั้น มองว่าการติดเชื้อไม่ว่ามากหรือน้อย สิ่งสำคัญอยู่ที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจสามารถดำเนินต่อไปได้หรือไม่

ด้านนายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการสายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ในเดือน เม.ย.นี้ ได้เตรียมสำรองธนบัตรชนิดราคาต่างๆ รองรับความต้องการใช้จ่ายของประชาชนไว้อย่างเพียงพอ โดยประมาณการว่าธนาคารพาณิชย์จะมีการเบิกจ่ายธนบัตรก่อนเทศกาลสงกรานต์ ประมาณ 17,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปี 2564 ทั้งนี้แม้ยอดผู้ติดเชื้อจากโควิด-19 จะยังสูง แต่ภาพรวมคาดว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจยังมีต่อเนื่อง ขณะที่การชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์มีแนวโน้มสูงขึ้น

อ่านข่าวอื่นๆ

กาชาดชวน "บริจาคเลือด" สำรองให้ รพ.ทั่วประเทศช่วงสงกรานต์

เอาจริง! 7 วันอันตราย ตร.ภ.6 จับเมาแล้วขับ-กักขังไม่รอลงอาญา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง