ย้าย "ลุงบอย" จระเข้ยักษ์แห่งสวนสัตว์อุบลฯ เข้าบ้านใหม่ แข็งแรงดีพร้อมโชว์ตัว

ภูมิภาค
9 เม.ย. 65
14:39
698
Logo Thai PBS
ย้าย "ลุงบอย" จระเข้ยักษ์แห่งสวนสัตว์อุบลฯ เข้าบ้านใหม่ แข็งแรงดีพร้อมโชว์ตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่สวนสัตว์อุบลราชธานีร่วม 20 คน ช่วยกันขนย้าย "ลุงบอย" จระเข้น้ำจืดขนาดใหญ่ไปยังส่วนจัดแสดงแห่งใหม่ที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิม สัตวแพทย์ตรวจเช็กสุขภาพ พบว่า มีสุขภาพปกติ แข็งแรงดี พร้อมโชว์ตัวแล้ว

นายฐิติพร ทองดีพันธ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์อุบลราชธานี แจ้งว่าเมื่อวันที่ 7 เม.ย.2565 สวนสัตว์อุบลราชธานี ได้ทำการเคลื่อนย้าย "ลุงบอย" จระเข้น้ำจืด เพศผู้ จากส่วนแสดงอาณาจักรดงเจ้าป่า สู่ส่วนแสดงจระเข้ขนาดใหญ่ ซึ่ง "ลุงบอย" เป็นจระเข้น้ำจืด อายุ 39 ปี น้ำหนัก 610 กก. ความยาว 490 ซ.ม. ปกติจัดแสดงอยู่ส่วนแสดงชั่วคราวภายในอาณาจักรดงเจ้าป่า ก่อนถึงส่วนแสดง เสือดำ-เสือดาว

 

ทั้งนี้ได้ย้ายเข้าสู่ส่วนแสดงจระเข้ ที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งก่อสร้างเสร็จแล้ว และพร้อมปล่อย "ลุงบอย" เข้าสู่บ้านหลังใหม่ ด้วยตัวขนาดใหญ่และน้ำหนักตัวของ "ลุงบอย" ต้องใช้พนักงานและลูกจ้าง สวนสัตว์อุบลราชธานี ร่วม 20 คน ช่วยกันยก พร้อมใช้รถเครนขนาดใหญ่ เคลื่อนย้ายจากส่วนแสดงชั่วคราวจนถึงส่วนแสดงใหม่ ระยะทางประมาณ 1.5 กม.

 

เบื้องต้นการขนย้ายสำเร็จลุล่วงด้วยดี สัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์ได้ตรวจเช็คสุขภาพ พบว่า "ลุงบอย" มีสุขภาพปกติ แข็งแรงดี

 

จระเข้น้ำจืด ตัวผู้มีขนาดเล็กกว่าตัวเมีย ยาวประมาณ 12 ฟุต แต่ตัวผู้มีหางยาวกว่าตัวเมีย และมักมีจำนวนเกล็ดที่ห่างมากกว่า จระเข้น้ำจืดหัวทู่สั้นกว่าจระเข้น้ำเค็ม มีเกล็ดท้ายท้อย 4 เกล็ดเรียงให้เห็นชัด เท้าหลังมีพังผืดเล็กน้อย หางจระเข้มีกำลังมากใช้โบกพัดไปมาช่วยในการว่ายน้ำ หรือเป็นอาวุธ สามารถฟาดหาง ทำให้คนหรือสัตว์ได้รับอันตรายได้ ปกติไม่ได้ใช้ขาในการว่ายน้ำ พบในเอเชียแถบประเทศกัมพูชา อินโดนีเซีย และประเทศไทย

สำหรับอาหาร จระเข้น้ำจืดกินสัตว์ที่มีขนาดกลาง เช่น ปลา กบ นก รวมทั้งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก ถ้าอาหารมีขนาดใหญ่ มันจะคาบอาหารแล้วเหวี่ยงไปมา ทำให้อาหารขาดออกเป็นชิ้น ๆ อาหารจะถูกย่อยอย่างช้า ๆ ทำให้ไม่ต้องกินอาหารประมาณ 15-30 วัน หลังจากนั้นจึงกินอีกครั้งหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง