"อนุชา" ยันขายสลากฯ 80 บาท ผ่าน "เป๋าตัง" งวดแรก 16 มิ.ย.65

สังคม
10 เม.ย. 65
11:10
181
Logo Thai PBS
"อนุชา" ยันขายสลากฯ 80 บาท ผ่าน "เป๋าตัง" งวดแรก 16 มิ.ย.65
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุชา" ยืนยันขายสลากฯ ราคา 80 บาท ผ่านแอป "เป๋าตัง" เริ่มงวดแรก 16 มิ.ย.นี้

วันนี้ (10 เม.ย.2565) นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาที่กำหนดฯ เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา คณะอนุกรรมการฯ และชุดทำงานเฉพาะกิจเพื่อแก้ไขปัญหาสลากเกินราคาฯ มีการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง ส่งผลอย่างเป็นรูปธรรม ไม่ว่าจะเป็นการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบการเบิกจ่ายสลาก การจำหน่ายสลากของผู้ขาย รวมถึงการตรวจค้นจนพบสลากกินแบ่งจำนวนมาก นำไปสู่การยกเลิกสัญญาตัวแทนจำหน่ายและยกเลิกการลงทะเบียนซื้อ-จองล่วงหน้าเกือบ 9,000 ราย ตั้งแต่งวด 16 พ.ค.2565 เป็นต้นไป ทั้งนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาการซื้อสลากฯ เกินราคา 80 บาท

คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลได้เตรียมจุดจำหน่ายสลากในราคา 80 บาท ไว้แต่ละอำเภอ ๆ ทั่วประเทศแล้ว เพื่อแก้ไขปัญหาบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

ทั้งนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน ได้กำหนดแนวทางการจำหน่ายสลากผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยจะใช้แอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" ซึ่งเป็นแอปฯของภาครัฐ ที่ได้มาตรฐาน มีความมั่นคงปลอดภัย มีผู้ใช้งานแล้วทั่วประเทศกว่า 40 ล้านคน

สำหรับระบบการสั่งซื้อจะถูกบันทึกและจัดเก็บข้อมูลไว้ สามารถตรวจสอบข้อมูลการซื้อขายได้ แก้ไขปัญหาสลากเปลี่ยนมือ และทำให้ราคาที่ซื้อขายเป็นไปตามที่กำหนด เมื่อถูกรางวัล ระบบจะแจ้งเตือนให้ติดต่อขอรับเงินรางวัล ซึ่งแพลตฟอร์มออนไลน์เริ่มจำหน่ายตั้งแต่สลากงวด 16 มิ.ย.2565 เป็นต้นไป เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ซื้อและผู้ขาย สอดคล้องกับวิถีชีวิตใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง