House Zero บ้านพร้อมอยู่ในสหรัฐฯ ผลิตด้วยการพิมพ์ 3 มิติ

Logo Thai PBS
House Zero บ้านพร้อมอยู่ในสหรัฐฯ ผลิตด้วยการพิมพ์ 3 มิติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทด้านเทคโนโลยีการก่อสร้างในสหรัฐฯ ใช้การพิมพ์แบบ 3 มิติช่วยในการสร้างบ้านที่พร้อมเข้าอยู่ เพราะใช้เวลาในการสร้างเพียง 8 วัน

House Zero บ้านที่ใช้เวลาในการสร้างสั้นที่สุด เพราะใช้เวลาเพียงแค่ 8 วัน ก็พร้อมให้เจ้าของบ้านลากกระเป๋าเข้าอยู่อาศัยได้ทันที โดยชิ้นส่วนต่าง ๆ ของตัวบ้านสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์แบบ 3 มิติ ซึ่งไม่เพียงช่วยประหยัดเวลาในการผลิต แต่ยังเป็นการสร้างบ้านด้วยแนวคิดใหม่ที่ช่วยลดการปล่อยมลพิษที่เกิดจากการก่อสร้าง

บ้านจากเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ (3D Printing) หรือ House Zero เป็นผลงานของบริษัท ICON ผู้นำด้านเทคโนโลยีการก่อสร้างในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยได้ออกแบบร่วมกับบริษัทรับออกแบบบ้าน Lake|Flato จึงทำให้บ้านที่ได้มีความแปลกใหม่และโดดเด่นต่างไปจากเดิม โดยบ้านต้นแบบหลังที่สร้างเสร็จแล้วเป็นบ้านชั้นเดียวตั้งอยู่ในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา

สิ่งที่สังเกตเห็นได้ทันทีจากตัวบ้าน คือความทันสมัยและกว้างขวาง เพราะเป็นบ้านชั้นเดียวที่มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 2,000 ตารางฟุต มี 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ โดยส่วนประกอบหลัก ๆ ของตัวบ้านสร้างจากเครื่องพิมพ์ขนาดใหญ่ที่มีชื่อเรียกว่า Valcan ซึ่งสามารถพิมพ์ผนังและโครงสร้างของตัวบ้าน

เครื่องพิมพ์ Valcan มีความกว้าง 14 เมตร สูง 4 เมตร ซึ่งจะค่อย ๆ พิมพ์ชิ้นส่วนของโครงสร้างผนังออกมาทีละชั้น และสามารถพิมพ์ชิ้นส่วนที่มีขนาดใหญ่ได้ถึง 3,000 ตารางฟุต โดยมีส่วนผสมพิเศษที่ทำจากเหล็กและลาวาเครต (Lavacrete) ที่ทำให้ชิ้นส่วนของโครงสร้างมีความแข็งแรง เหมาะที่จะนำมาประกอบเป็นตัวบ้าน และสามารถขึ้นรูปได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้เวลาเพียงแค่ 8 วัน ก็พร้อมเข้าอยู่ได้ทันที นอกจากนี้ ตัวบ้านยังถ่ายเทความร้อนได้ดีขึ้นกว่าเดิมด้วย

House Zero เป็นการสร้างบ้านที่ผสมผสานระหว่างเทคโนโลยี 3D Printing และแนวคิดใหม่ในการสร้างบ้าน ตัวบ้านที่ได้จึงมีทั้งความสวยงาม ทันสมัย และที่สำคัญยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะช่วยลดการปล่อยมลพิษและลดการใช้แรงงานคน

ที่มาข้อมูลและภาพ: businessinsiderindiatimesiconbuild
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง