ทำอย่างไร? เมื่อตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด

สังคม
11 เม.ย. 65
07:20
74,877
Logo Thai PBS
ทำอย่างไร? เมื่อตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สปสช.คาดช่วงสงกรานต์อาจพบตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 สูงขึ้น พร้อมแนะวิธีติดต่อสายด่วนเข้าสู่ระบบการรักษาเมื่อ ATK เป็นบวก กลุ่มเสี่ยงสูงจะเร่งเข้าสู่ระบบ-ประสานหาเตียง รพ.ให้ก่อน ส่วนกลุ่มสีเขียวแยกกักตัวที่บ้าน "เจอ แจก จบ"

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ แนะนำประชาชนที่ตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วย Antigen Test Kit (ATK) แล้วขึ้น 2 ขีด หรือผลเป็นบวก ติดเชื้อ COVID-19 ให้ปฏิบัติดังนี้ เพื่อความรวดเร็วให้ติดต่อพื้นที่ หากอยู่ใน กทม. โทรสายด่วนประจำแต่ละเขต (https://bit.ly/3FBOgvw) และเฟซบุ๊กกรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ (https://bit.ly/3x4yGYD) รวมถึงเพิ่มเพื่อนทาง Line @BKKCOVID19CONNECT หรือคลิก https://bit.ly/3Iuw7Si ได้เช่นกัน หรือ 1669 กด 2 หากอยู่ต่างจังหวัด โทร.สายด่วนประจำจังหวัดหรืออำเภอ 

สายด่วน สปสช.ดูแลทุกกลุ่มสิทธิรักษา

  • หากติดขัดประการใด ให้โทรสายด่วน สปสช.1330 โดย ​สปสช.จัดเตรียมระบบสายด่วน สปสช. 1330 รองรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่อาจเพิ่มขึ้นหลังสงกรานต์ ดังนี้ เปิดสายด่วน 1330 กด 18 ดูแลผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิการรักษา โดยเฉพาะกลุ่ม 608, เด็ก 0-5 ปี, คนพิการ และผู้ป่วยติดเตียง สปสช.จะลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการรักษาที่บ้าน (Home Isolation) ให้ก่อน พร้อมประสานหาเตียงเพื่อเข้ารักษาในโรงพยาบาล
  • สายด่วน 1330 กด 14 ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทุกสิทธิการรักษาที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงนั้น เจ้าหน้าที่จะให้คำแนะนำการรักษาตามอาการ กรณีเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว รักษาตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข คือ ผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้าน หรือ "เจอ แจก จบ" หรือจะเข้าระบบการรักษาที่บ้าน ซึ่ง สปสช. จะลงทะเบียนให้ผู้ติดเชื้อ COVID-19 กลุ่มนี้ หรือเลือกเข้าระบบการรักษาอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม กรณี โทร.สายด่วนไม่ติด เนื่องจากอาจมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก ให้ลงทะเบียนด้วยตนเองที่เว็บไซต์ สปสช. https://crmsup.nhso.go.th/#TicketHI หรือทางไลน์ สปสช. @nhso https://lin.ee/zzn3pU6

 

ดึงร้านยาร่วม "เจอ แจก จบ"

สปสช. ยังได้ร่วมกับสภาเภสัชกรรม เพิ่มช่องทางบริการผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่ไม่มีภาวะเสี่ยง อาการไม่รุนแรง/ไม่แสดงอาการ รักษาแบบผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้าน “เจอ แจก จบ” โดยให้ผู้ป่วยรับยาได้ฟรี ณ ร้านยาทั่วประเทศกว่า 700 แห่ง พร้อมคำแนะนำและการติดตามอาการจากเภสัชกรอีก 48 ชั่วโมง หากอาการรุนแรงขึ้นจะส่งต่อเข้าระบบให้แพทย์ดูแลต่อไป

ผู้มีสิทธิบัตรทอง ข้าราชการ และพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้สังเกตป้ายข้อความหน้าร้านยาว่า "สถานบริการเภสัชกรรมชุมชน" และ "เครือข่ายเภสัชกรอาสาปรึกษาโควิดผ่านระบบเภสัชกรรมทางไกล" เพื่อเข้ารับบริการได้ หรือตรวจสอบรายชื่อร้านยาที่ร่วมโครงการได้ที่ https://www.nhso.go.th/downloads/197

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง