"ควายน้ำทะเลน้อย" ลอยตายเพียบ หลังขาดอาหารจากน้ำท่วมขังนาน

ภูมิภาค
12 เม.ย. 65
06:46
5,683
Logo Thai PBS
"ควายน้ำทะเลน้อย" ลอยตายเพียบ หลังขาดอาหารจากน้ำท่วมขังนาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ควายน้ำทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ขาดแคลนอาหารอย่างหนัก ตายแล้วกว่า 200 ตัว หลังน้ำท่วมขัง 4 เดือน ล่าสุดจังหวัดเร่งช่วยเหลือนำหญ้าแห้งและก้อนแร่ธาตุ แจกจ่ายให้ฟื้นฟูร่างกาย

วันนี้ (12 เม.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบซากควายน้ำลอยกลางทะเลสาบ ต.ทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง บางตัวมีสภาพซูบผอมจากการขาดแคลนอาหาร ซึ่งเจ้าของไม่ได้ขนย้ายซากไปทำลาย เนื่องจากบางตัวจมน้ำสูญหายไป หรือบางตัวเน่าเปื่อยแล้ว

นายสุกิจ เกลี้ยงแก้ว ผู้เลี้ยงควายน้ำทะเลน้อย บอกว่า ตนเองเลี้ยงควายประมาณ 150 ตัว ล่าสุดตายไปแล้ว 50 ตัว เนื่องจากขาดแคลนแหล่งอาหารอย่างหนัก รวมทั้งสภาพพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม 3 ครั้ง ซึ่งทะเลน้อยเป็นพื้นที่ที่รองรับน้ำ ทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน จึงเป็นอุปสรรคในการเจริญเติบโตของหญ้าใต้น้ำ ทำให้ควายน้ำขาดแคลนอาหารจนล้มตายจำนวนมาก

สำหรับควายน้ำที่ตายส่วนใหญ่เป็นควายเล็กอายุไม่ถึง 1 ปี และเป็นควายอยู่ในช่วงหย่านม แต่กลับมาประสบปัญหาขาดแคลนหญ้า จนเกิดอาการอ่อนล้าว่ายน้ำไม่ไหว นอกจากนี้ เป็นควายที่มีอายุมาก ซึ่งตามปกติควายน้ำจะกินหญ้าประมาณวันละ 30-40 กิโลกรัมต่อตัว

ทั้งนี้ น้ำท่วมขังถึง 4 เดือน ส่งผลให้ควายน้ำทะเลน้อยขาดแคลนอาหารอย่างหนัก และตายไปแล้วประมาณ 200 ตัว

เร่งแจกหญ้าแห้ง-ก้อนแร่ธาตุ ฟื้นฟูร่างกายควายน้ำ

ล่าสุดนายวิญญ์สิทธิ เชนทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ลงพื้นที่เข้ารับฟังปัญหาจากเกษตรกรผู้เลี้ยงควาย และกำชับปศุสัตว์จังหวัดให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยนำหญ้าแห้งและก้อนแร่ธาตุฟื้นฟูร่างกายแจกจ่ายให้ทั่วถึง โดยเฉพาะควายน้ำที่อยู่ในขั้นวิกฤตอีก 300 ตัว

 

นอกจากนี้ ให้ทางปศุสัตว์เก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อเพื่อตรวจพิสูจน์ทางพยาธิวิทยาว่าอาจจะมีโรคอื่นแทรกซ้อนหรือไม่ และต้องให้การช่วยเหลือในด้านอาหารให้เพียงพอให้ควายสามารถอยู่ได้ในสถานการณ์ที่ระดับน้ำยังไม่ลดลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง