บรรยากาศ "สงกรานต์ 2565" ทั่วไทย

สังคม
13 เม.ย. 65
10:26
1,339
Logo Thai PBS
บรรยากาศ "สงกรานต์ 2565" ทั่วไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประชาชนในหลายจังหวัดทั่วประเทศ ออกมาทำบุญตักบาตร ในวันสงกรานต์ 2565 ที่โคราชตักบาตรทางน้ำ แห่พระคันธารราฐ ลอดซุ้มประตูชุมพล เชียงใหม่ร่วมสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ ขณะที่นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวสะพานมอญ สังขละบุรีคึกคัก

วันนี้ (13 เม.ย.2565) บรรยากาศสงกรานต์ 2565 ในแต่ละพื้นที่ทั่วไทย มีการจัดกิจกรรมกันอย่างคึกคัก ตั้งแต่ช่วงเช้าประชาชนร่วม ทำบุญตักบาตร สืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย

ชาวโคราชร่วมตักบาตรทางน้ำ

พระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา นำคณะพระภิกษุสงฆ์ จำนวน 60 รูป ลงเรือบิณฑบาตทางน้ำครั้งแรกของจังหวัด รับสิ่งของข้าวสารอาหารแห้งจากประชาชน ที่ไปร่วมทำบุญตักบาตร เพื่อความเป็นสิริมงคลและร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิตท้องถิ่นของชาวโคราชในอดีต ที่อาศัยอยู่ริมลำน้ำลำตะคอง ให้ประชาชนรุ่นใหม่ได้ตื่นตัว และมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูและสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ช่วงเทศกาลสงกรานต์

พร้อมกันนี้ประชาชนยังได้ร่วมกันสักการะรดน้ำขอพรท้าวสุรนารี หรือ คุณย่าโม เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว นอกจากนี้ ยังจะมีพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพิธีแห่พระคันธารราฐ ลอดซุ้มประตูชุมพล พร้อมแห่ผ้าทอง ผ้าเงินความยาว 554 เมตร เท่ากับอายุของเมืองโคราช เพื่อนำผ้าไปห่มพระเจดีย์ต่อไป ซึ่งทุกกิจกรรมดำเนินภายใต้มาตรการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

 

แห่เที่ยวสงกรานต์ สะพานมอญ สังขละบุรี

บรรยากาศช่วงเช้าวันนี้ที่ สะพานอุตตมานุสรณ์ หรือ สะพานมอญ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว มาร่วมทำบุญใส่บาตร เนื่องในปีใหม่ไทย ชิมอาหารพื้นเมือง และเลือกซื้อสินค้าที่ระลึกในชุมชนชาวมอญ บ้านวังกะ ก่อนเดินเที่ยวบนสะพานเพื่อถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก ส่งผลให้บรรยากาศการท่องเที่ยวเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง

สงกรานต์ปีนี้ที่นี่งดกิจกรรมรื่นเริง การเล่นน้ำ ปะแป้ง แต่ยังมีกิจกรรมสำคัญในวันที่ 16 เม.ย. ที่บ้านสะเนพ่อง คือ การตักบาตรใต้ต้นโพธิ์ รดน้ำต้นโพธิ์ ค้ำต้นโพธิ์ ปล่อยปลา ล้างสะพาน ในช่วงเช้า ก่อนจะมีการสรงน้ำพระแก้วขาว พระคู่บ้านคู่เมืองสังขละบุรี รวมทั้งการสรงน้ำพระสงฆ์ และการรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ

และวันที่ 17 เม.ย. ชุมชนบ้านวังกะ จะมีการสรงน้ำพระสงฆ์ โดยผ่านรางไม้ไผ่ และวันที่ 18 เม.ย. จะมีการแห่ยอดฉัตรเจดีย์ทราย ซึ่งเป็นกิจกรรมสุดท้ายของวันสงกรานต์ของที่นี่

 

เชียงใหม่ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 117 รูป - สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์

ชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 117 รูป ในวันขึ้นปีใหม่ทางภาคเหนือ และเปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ชาวเชียงใหม่ อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ไปประตูท่าแพ ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสรงน้ำ

โดยมีเจ้าอาวาสวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร สรงน้ำเป็นปฐมฤกษ์ ก่อนจะอัญเชิญพร้อมพระพุทธรูปสำคัญของเมือง 9 ขบวนไปที่อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ และประตูท่าแพ ให้ประชาชนได้สรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคล

 

ส่วนการเปิดงานวันนี้เป็นไปอย่างเรียบง่ายมีขบวนแห่นางสรงกรานต์ ก่อนที่ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมกงสุลใหญ่หลายแห่ง และผู้สนับสนุนจัดงานร่วมกันปักตุงบนกองเจดีย์ทราย ถือเป็นสัญลักษณ์การเปิดงาน ท่ามกลางบรรยากาศวัฒนธรรมและดนตรีพื้นเมืองล้านนา

ส่วนอีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติคือการการประกวดสาวงาม ปั่นจักรยาน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ "แม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง" การประกวดสาวงามของเชียงใหม่

สงกรานต์ จ.เชียงใหม่ กลับมาจัดกิจกรรมต่างๆ เหมือนเดิมทุกอย่างเน้นทางวัฒนธรรม แต่ที่อาจต่างคือ การห้ามเล่นน้ำ ประแป้ง และมาตรการป้องกันโควิด-19 และเป็นที่น่ายินดีว่าตอนนี้ยอดจองห้องพักมีมากเกือบ 50%

สงกรานต์วันแรก เล่นน้ำที่เขื่อนลำปาวคึกคัก

ที่ จ.กาฬสินธุ์ บรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ในวันแรกคึกคัก โดยเฉพาะที่บริเวณหาดดอกเกด เขื่อนลำปาว ที่ได้ชื่อว่า เป็นทะเลอีสาน มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาเล่นน้ำตั้งแต่ช่วงเช้า เพราะสงกรานต์ปีนี้ทางจังหวัดประกาศห้ามไม่ให้มีการสาดน้ำเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และกำชับผู้ประกอบการร้านค้า ร้านขายอาหาร และอุปกรณ์เล่นน้ำ ต้องราคาสินค้าให้ชัดเจนและราคาบริการที่เป็นธรรม

นายสำรวย อินพิทักษ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว กล่าวว่า สถานการณ์น้ำเขื่อนลำปาว ปัจจุบันมีน้ำกักเก็บร้อยละ 37 ปริมาณน้ำมีเพียงพอต่อการใช้น้ำทุกกิจกรรมตลอดฤดูแล้ง ทั้งการอุปโภค บริโภค การเกษตร และสำรองน้ำถึงต้นฤดูฝนแน่นอน แต่ก็ขอให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัดให้คุ้มค่าเกิดประโยชน์มากที่สุด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ส่งความปรารถนาดี วันผู้สูงอายุ - วันครอบครัว

กทม.จัดสงกรานต์ 12-14 เม.ย. ลานเซ็นทรัลเวิลด์ "งดสาดน้ำ"

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง