ผู้นำ 4 ชาติสมาชิกนาโต เยือนยูเครน

ต่างประเทศ
14 เม.ย. 65
09:32
927
Logo Thai PBS
ผู้นำ 4 ชาติสมาชิกนาโต เยือนยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหรัฐฯ ประกาศเพิ่มงบสนับสนุนทางการทหารให้แก่ยูเครนอีก 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ผู้นำ 4 ชาติสมาชิกนาโตเดินทางเยือนยูเครนพร้อมลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากสงครามที่เกิดขึ้น

วันนี้ (14 เม.ย.2565) ประธานาธิบดีโปแลนด์ ลิทัวเนีย ลัตเวีย และเอสโตเนีย เดินทางด้วยรถไฟไปเยือนกรุงเคียฟ เพื่อพบปะโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน และส่งสัญญาณถึงการสนับสนุนทั้งทางการเมืองและการทหารให้แก่ยูเครน จากชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ทั้ง 4 ประเทศ

ผู้นำทั้ง 4 ร่วมลงพื้นที่สำรวจความเสียหายในเมืองโบโรดีอังกา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟ พร้อมประณามการกระทำของรัสเซียเป็นการก่อการร้าย และยังมีแผนจะหารือเกี่ยวกับข้อกล่าวหาการก่ออาชญากรรมสงครามของรัสเซีย รวมถึงข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการสังหารหมู่พลเรือนก่อนหน้านี้

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ ระบุว่า รัฐบาลอาจตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตหรือไม่ภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หลังจากเตรียมเสนอรายงานด้านความมั่นคงสู่สภาเพื่อรับการพิจารณา ก่อนอภิปรายเกี่ยวกับการเข้าเป็นสมาชิกนาโตต่อไป

ก่อนหน้านี้ รัสเซียออกโรงเตือนฟินแลนด์และสวีเดนเกี่ยวกับการเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตว่าจะไม่นำเสถียรภาพมาสู่ยุโรป และพันธมิตรนาโตยังคงเป็นเครื่องมือที่ขับดันให้เกิดการเผชิญหน้า หลังจากสงครามในยูเครนทำให้ทั้งสวีเดนและฟินแลนด์หันมาพิจารณาการเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตเพื่อเสริมความมั่นคงของประเทศ

สหรัฐฯ เพิ่มงบหนุนยูเครนรับมือรัสเซีย

ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ประกาศเพิ่มการสนับสนุนทางการทหารให้แก่ยูเครนอีก 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 27,000 ล้านบาท ส่งผลให้ความช่วยเหลือที่สหรัฐฯ ให้แก่ยูเครนตั้งแต่เริ่มเกิดสงครามมีมูลค่ารวมสูงถึงกว่า 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 84,000 ล้านบาทแล้ว

ด้านโฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า กองทัพรัสเซียจะเปิดการโจมตีศูนย์บัญชาการต่างๆ รวมถึงในกรุงเคียฟ และเมืองมาริอูโพลได้รับการปลดปล่อยจากกลุ่มติดอาวุธนาซีหรือกองพันอาซอฟของยูเครนแล้ว

นอกจากนี้ รัสเซียยังอ้างว่าเข้ายึดท่าเรือในมาริอูโพลได้สำเร็จ และมีนาวิกโยธินของยูเครนมากกว่า 1,000 นาย ที่ยอมจำนนต่อกองทัพรัสเซีย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง