ขนส่งฯ เผยตัดแต้มใบขับขี่ "รถขนส่ง-รถสาธารณะ" 7,684 คน

สังคม
14 เม.ย. 65
12:52
214
Logo Thai PBS
ขนส่งฯ เผยตัดแต้มใบขับขี่ "รถขนส่ง-รถสาธารณะ" 7,684 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการขนส่งทางบก เผยตัดแต้มใบขับขี่ผู้ขับรถขนส่งและรถสาธารณะ ตั้งแต่ 1 ธ.ค. 64- 7 เม.ย.65 สะสม 7,684 รายทั่วประเทศ สาเหตุส่วนใหญ่ มาจากใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด แสดงกิริยาไม่สุภาพ

วันนี้ (14 เม.ย.2565) นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า หลังจากบังคับใช้มาตรการตัดคะแนนใบอนุญาตขับรถขนส่งและรถสาธารณะ ประกอบด้วยผู้ขับรถบรรทุก รถโดยสาร แท็กซี่ ตุ๊กตุ๊ก จักรยานยนต์รับจ้าง ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2564 จนถึงวันที่ 7 เม.ย.2565 มีผู้กระทำผิดตามกฎหมาย และถูกตัดคะแนนสะสมทั่วประเทศทั้งสิ้น 7,684 ราย

ทั้งนี้พบว่ามีผู้ขับรถขนส่งและรถสาธารณะถูกพักใช้ใบอนุญาตจำนวน 24 ราย ซึ่งแต่ละรายมีการกระทำผิดซ้ำในข้อหาเดิมหลายครั้ง โดยเฉพาะการใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งเป็นพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ตลอดจนสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้รถใช้ถนน

อีกทั้งยังมีการแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพอีกด้วย และในจำนวนนี้มีผู้ขับรถโดยสารสาธารณะถูกสั่งเพิกถอนใบอนุญาตแล้ว 1 ราย เนื่องจากใช้ยาเสพติดให้โทษขณะปฏิบัติหน้าที่ ทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงจนเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก

นายเสกสม กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ขอย้ำเตือนผู้ขับรถขนส่งและรถสาธารณะให้ขับด้วยความระมัดระวัง ใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนด ผู้ขับรถควรพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ขับรถเกินชั่วโมงทำงานตามที่กฎหมายกำหนด ปริมาณแอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็นศูนย์ (0 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์) ไม่เสพสารเสพติดให้โทษหรือสารที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท มีใบอนุญาตขับรถถูกต้องตามประเภท

ทั้งนี้หากละเลยการปฏิบัติตามกฎหมายจนเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง มีผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ กรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการเปรียบเทียบปรับ และพิจารณาดำเนินการถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง