ตั้งด่านสกัดเล่นน้ำสงกรานต์ข้าวสาร - ไม่ต้องตรวจ ATK ก่อนเข้า

สังคม
14 เม.ย. 65
13:09
307
Logo Thai PBS
ตั้งด่านสกัดเล่นน้ำสงกรานต์ข้าวสาร - ไม่ต้องตรวจ ATK ก่อนเข้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผลประชุมร่วมปลัด กทม. สั่งห้ามเล่นน้ำ​สงกรานต์​ถนนข้าวสาร​ ฝ่าฝืนดำเนินคดี​ พร้อมตั้งจุดคัดกรองหัว-ท้ายถนน คุมเข้มห้ามพกอุปกรณ์เล่นน้ำ แต่ยกเลิกตรวจ ATK ก่อนเข้าพื้นที่

วันนี้ (14 เม.ย.2565) เวลา 11.45 น. นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับนายกสมาคมผู้​ประกอบการ​ร้านอาหารถนนข้าวสาร และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางดูแลนักท่องเที่ยว ​ว่า ที่ประชุมเห็นพ้องที่จะงดเล่นน้ำและฉีดน้ำในร้านอาหาร รวมทั้งพื้นผิวถนนอย่างเด็ดขาด​ แต่อนุญาต​ให้นักท่องเที่ยวที่มาถนนข้าวสารนั่งกิน​อาหารในร้าน และจำหน่ายเครื่องดื่ม​แอลกอฮอล์​ ตามมาตรฐาน SHAs+ โดยจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ได้​ในเวลา 17.00-23.00 น.​ หากฝ่าฝืนต้องใช้กฎหมายมาบังคับ​

ตั้งด่านก่อนเข้าถนนข้าวสาร-ห้ามพกอุปกรณ์เล่นน้ำ

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า คืนนี้จะใช้กำลังเจ้าหน้าที่​สำนักงานเขต​ และตำรวจ สน.ชนะสงคราม​ 70​ คน เข้าไปดูแลความเรียบร้อย เน้นการประชาสัมพันธ์​ทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ​ และจะเริ่มวางแผงเหล็กใช้เป็นแนวกั้นเพื่อคัดกรองเข้าพื้นที่ในเวลา 13.00 น.​ โดยนักท่องเที่ยวที่นำอุปกรณ์​เล่นน้ำมานั้นให้ฝากไว้กับเจ้าหน้าที่จุดคัดกรอง​

นายขจิต ยืนยันว่า​ ผู้ประกอบการ​ถนนข้าวสารไม่ได้ขออนุญาต​จัดงานสงกรานต์​มาตั้งแต่ต้น จึงไม่อนุญาต​ให้จัดงาน หรือ​เล่นน้ำ หากต้องการเล่นน้ำสามารถเล่นได้ในจุดที่ขออนุญาต​อย่างถูกต้อง คือ​ เอเชีย​ทีค และยังมีอีก 10 วัด ที่จัดงานเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ ​สืบสานประเพณี​ไทย​ และไม่ได้เป็นการวัวหายล้อมคอก เพราะบรรยากาศ​เมื่อคืนเกินกว่าที่คาดการณ์​ไว้​ แต่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจะต้องเป็นไปตามกฎหมายกำหนด

จับ 8 ร้าน ฝ่าฝืนขาย​แอลกอฮอล์​เกินเวลา

ด้าน​ พ.ต.อ​.สนอง​ แสงมณี​ ผกก.สน.ชนะสงคราม​ ย้ำว่าตำรวจจะไม่บังคับใช้กฎหมายหากไม่จำเป็น โดยจะเน้นการประชาสัมพันธ์​และให้ตำรวจท่องเที่ยวสื่อสารกับนักท่องเที่ยวให้เข้าใจข้อกฎหมาย ​เนื่องจากยังอยู่ในช่วงแพร่ระบาด COVID-19 ส่วนเมื่อคืนนี้ (13 เม.ย.) มีร้านอาหารที่ฝ่าฝืนจำหน่ายเครื่องดื่ม​แอลกอฮอล์​เกินเวลาที่กำหนด​ 8​ ร้าน​ ซึ่งได้​เปรียบเทียบ​ปรับไปแล้ว​

ขณะที่นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสาร​ ระบุว่า​ กฎหมายกับบรรยากาศมีความย้อนแย้งกัน และบรรยากาศแบบนี้เพิ่งกลับมา แต่จะไปทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการไม่ให้เล่นน้ำสงกรานต์​ ส่วนในแง่เศรษฐกิจ​ ยอมรับว่า เมื่อวานนี้เพียงวันเดียว มีเงินสะพัดกว่า​ 10​ ล้านบาท​ เทียบกับสงกรานต์​ที่ผ่านมา มีเงินสะพัด​ 50-80 ล้านบาท​ ก็ถือว่ายังน้อย​ และไม่กังวลภาพลักษณ์​ของถนนข้าวสาร

ไม่ต้องตรวจ ATK ก่อนเข้าหัว-ท้ายถนนข้าวสาร

ส่วนข้อเสนอเดิมต่อที่ประชุมระบุว่า จะมีการตรวจ ATK ก่อนเข้าพื้นที่ถนนข้าวสาร แต่ล่าสุดที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า ไม่ต้องตรวจ ATK บริเวณหัว-ท้ายถนนข้าวสาร เพราะไม่ได้ใช้สถานที่จัดงาน จึงไม่จำเป็นต้องตั้งจุดตรวจคัดกรอง COVID-19 ส่วนมาตรการคุม COVID-19 ก็ให้แต่ละร้านดำเนินการตามมาตรการ covid-free setting และการกำหนดจำนวนผู้ที่นั่งในร้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง