บทวิเคราะห์ : ถึงคิวรองหน.พรรค

อาชญากรรม
15 เม.ย. 65
12:25
1,805
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : ถึงคิวรองหน.พรรค
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

เป็นเรื่องล่ะครับ สำหรับรองหัวหน้าพรรคใหญ่ โดนนักศึกษาสาวแจ้งความดำเนินคดี ที่สน.ลุมพินี ฐานลวนลามอนาจาร

ก่อนที่ในเวลาต่อมา นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะเปิดแถลงข่าวปฏิเสธ แต่เพื่อพิสูจน์ความจริงในกระบวนการยุติธรรรม จึงขอลาออกจากทุกตำแหน่งในพรรคปชป.

เท่ากับเขาลาออกจากทั้งรองหัวหน้าพรรค - จากคณะทำงานรองนายกฯ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ - หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ -ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนธุรกิจการเกษตรฯ กระทรวงเกษตรฯ รวมถึงตำแหน่งผู้อำนวยการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ของพรรคปชป. ที่ส่งดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ลงชิงชัย

นายปริญญ์ เป็นบุตรชายของดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตรองนายกฯ ปี 2540 สมัยรัฐบาลนายชวน หลีกภัย และเป็นอดีตผู้อำนวยการการค้าโลก (WTO) และอดีตเลขาธิการอังค์ถัด

นายปริญญ์ ถือเป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรงที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ทั้งในเส้นทางการเป็นนักบริหารธุรกิจ ทั้งธนาคาร สถาบันการเงิน หลักทรัพย์และการลงทุน ทั้งต่างประเทศและในประเทศ

นอกจากนี้ ยังเป็นหุ้นส่วนร้านเป็ดย่างชื่อดัง โฟร์ซีซั่น เข้ามาเปิดในประเทศไทย และมีสาขาอยู่หลายแห่งในขณะนี้

จึงเป็นเครื่องหมายรับประกันฝีมือ ความสามารถ และความโดดเด่น ยังไม่นับการเป็นวิทยากรวิเคราะห์วิพากษ์ด้านเศรษฐกิจและการลงทุน ที่มีคิวแน่นเอี๊ยด จึงมีชื่อเสียงหวลหอมเป็นเสน่ห์ดึงดูดใจผู้คนเสมอมา รวมทั้งนักลงทุนรุ่นใหม่ๆ ที่อยากจะประสพความสำเร็จเหมือนเขาบ้าง

เมื่อเข้าสู่เวทีการเมืองตามรอยพ่อ ก็ได้รับการส่งเสริมสนับสนุนบทบาทอย่างมาก โดยเฉพาะพรรคปชป.ยุคการนำของนายจุรินทร์ ที่เชื่อมั่นในศักยภาพคนรุ่นใหม่ ถึงขั้นตั้งให้เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัยของพรรค ส่งผลให้หัวหน้าทีมเศรษฐกิจคนเดิมอย่างนายกรณ์ จาติกวณิชย์ ต้องโบกมือลาจากปชป.ไปตั้งพรรคกล้า พรรคการเมืองใหม่ที่มีเขาเป็นหัวหน้าพรรคในปัจจุบัน

ทันทีที่เป็นข่าวและแพร่กระจายเป็นไฟลามทุ่ง เพราะเป็นเรื่องของคนดังคนเด่น ปรากฏว่า มีคนที่เคยตกเป็นเหยื่อทั้งโดนลวนลามอนาจาร และบางคนยอมรับว่าถูกข่มขืน ได้ออกมาเคลื่อนไหว และแสดงเจตนารมณ์แจ้งความดำเนินคดีหลายคนอย่างไม่น่าเชื่อ

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น นายปริญญ์ยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ จนกว่าคดีความจะมีการตัดสินตามกระบวนการยุติธรรมที่ต้องไปจบที่ชั้นศาล

แต่กระนั้น ก็เป็นเรื่องที่นายปริญญ์ต้องพิสูจน์ตัวเอง ดังที่ได้เปิดแถลงไว้ ซึ่งการเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย จะทำให้เกิดความชัดเจนและเป็นธรรมกับทุกฝ่ายทั้งผู้กล่าวหาและผู้ถูกกล่าวหา

ขณะที่ในบางฐานความผิด อาทิ อนาจารผู้มีอายุกว่า 15 ปี โดยการขู่เข็ญ หรือใช้กำลังประทุษร้ายโดยผู้ถูกกระทำไม่อาจขัดขืนได้

หรือแม้แต่ข้อหาข่มขืนกระทำชำเราที่อาจเกิดขึ้นมานาน กระทั่งอาจหาพยานหลักฐานยืนยันได้ยาก แต่ถือเป็นคดีอาญาแผ่นดินยอมความไม่ได้ และเหนือสิ่งอื่นใด คือเรื่องประพฤติผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง ซึ่งคนเป็นนักธุรกิจหรือโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนก้าวเข้าสู่เวทีการเมืองพึงต้องตระหนักและยึดถือยิ่งกว่าสิ่งใด

ส่วนเรื่องข้ออ้างถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง กับเรื่องพฤติการณ์ที่ผิดกฎหมายผิดจริยธรรม ต้องแยกขาดออกจากกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง