สงกรานต์ 65 ไหว้พระ 9 วัดในขอนแก่น ผ่านเทคโนโลยี AR

สังคม
15 เม.ย. 65
14:32
289
Logo Thai PBS
สงกรานต์ 65 ไหว้พระ 9 วัดในขอนแก่น ผ่านเทคโนโลยี AR
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สสส.– สคล. และเทศบาลนครขอนแก่น ชูสงกรานต์ 65 ท่องเที่ยววิถีชุมชน – ปลอดเหล้า ชวนเช็กอินเล่นน้ำ ถ.ข้าวเหนียว ไหว้พระ 9 วัด จ.ขอนแก่น ผ่านเทคโนโลยี AR สร้างโลกเสมือนจริง

วันนี้ (15 เม.ย.2565) น.ส.รุ่งอรุณ ลิ้มฬหะภัณ รักษาการผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงหลัก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เปิดเผยว่า สสส. ร่วมกับสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) จัดกิจกรรมรณรงค์เที่ยวสงกรานต์วิถีชุมชน ปลอดเหล้า ปลอดภัย ห่างไกลโควิดภายใต้แนวคิด Small – Meaningful – Safe (SMS) ตั้งเป้าลดปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อสุขภาวะที่ดี

ขณะที่นายวิษณุ ศรีทะวงศ์ ผู้จัดการแผนงานนโยบายสาธารณะ สคล. ระบุว่า “เครื่องดื่มแอลกอฮอล์” ก่อให้เกิดความสูญเสียมหาศาลในชีวิตและทรัพย์สิน ยิ่งวันสงกรานต์ปีนี้ยังอยู่ในภาวะวิกฤต โควิด-19 ยังระบาด ถือเป็นความท้าทายทางวัฒนธรรมที่เครือข่ายงดเหล้าต้องสร้างสรรค์กิจกรรมขึ้นมา ให้ตอบโจทย์การใช้ชีวิตและป้องกันปัจจัยเสี่ยง ใช้ 5 ข้อปฏิบัติในการขับเคลื่อนเที่ยวสงกรานต์วิถีใหม่ ได้แก่ 1.สร้างกระบวนการนโยบายสาธารณะ 2.ผลักดันให้เกิดมาตรการจัดการพื้นที่เสี่ยงเชิงรุก 3.เปิดพื้นที่ระดมความคิดเห็นและสร้างแนวทางปฏิบัติร่วมกับคนรุ่นใหม่ 4.เฝ้าระวังและสนับสนุนให้เกิดการบังคับใช้กฎหมาย และ 5.สื่อสารและสร้างพื้นที่ปฏิบัติการสงกรานต์วิถีใหม่ โดยมีตัวอย่างคืองานสงกรานต์ที่ จ.ขอนแก่น


ด้านนายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า งานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสานเทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ถือว่าเป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีชื่อเสียงของจังหวัดขอนแก่น และยังเป็นจุดขายในการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับคนท้องถิ่นเป็นอย่างมาก แต่เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ทำให้การจัดงานสงกรานต์อย่างเต็มรูปแบบไม่ได้จัดมากว่า 3 ปี โดยในปีนี้การจัดงานจะเน้นไปในงานบุญประเพณี และงดการเล่นน้ำ


นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มสีสันและความสนุกสนานด้วยการจัดกิจกรรมสงกรานต์แบบ New Normal ในปีนี้มีการนำเทคโนโลยี AR มาเพิ่มสีสันในการจัดกิจกรรม โดยได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายในการนำเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) มาปรับใช้ในการร่วมกิจกรรมสงกรานต์ ภาพใต้ชื่อ “สงกรานต์นฤมิต” ซึ่งเทคโนโลยี AR เป็นนำภาพเสมือน ที่เป็นภาพ 3 มิติ จำลองเข้าสู่โลกจริง โดยได้จำลองภาพกิจกรรมและสถานที่จัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว เช่น ศาลหลักเมือง เส้นทางเช็คอิน เสริมจิต สร้างบุญ 9 วัด ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น รวมถึงให้ลงชื่อสร้างสถิติคลื่นมนุษย์ออนไลน์อีกด้วย


ขณะเดียวกันยังมีการใช้ AR Effect ในการร่วมกิจกรรมสาดน้ำ ปะแป้ง และเปลี่ยนสีผม ที่สามารถเผยแพร่ลงบน Facebook และ Instragram (IG) โดยไม่ต้องโหลดแอพพลิเคชั่น ร่วมสนุกได้ง่าย ๆ เพียงใช้โทรศัพท์มือถือสแกนผ่าน QR CODE ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้สร้างบรรยากาศเหมือนมาอยู่ในสถานที่จริง และยังสามารถลุ้นรับของรางวัลในการร่วมกิจกรรมได้อีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง