ชาวจีนค้านเซี่ยงไฮ้เปลี่ยนอาคารพักอาศัยเป็นศูนย์กักตัว

ต่างประเทศ
15 เม.ย. 65
19:43
383
Logo Thai PBS
ชาวจีนค้านเซี่ยงไฮ้เปลี่ยนอาคารพักอาศัยเป็นศูนย์กักตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประชาชนจำนวนมากในนครเซี่ยงไฮ้แสดงความไม่พอใจ หลังจากทางการเปลี่ยนอาคารพักอาศัยเป็นศูนย์กักตัวผู้ติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากเกรงว่ามาตรการดังกล่าวอาจเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อมากขึ้น

วันนี้ (15 เม.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คลิปวิดีโอที่กำลังกลายเป็นประเด็นร้อนบนสื่อสังคมออนไลน์จีน แสดงให้เห็นภาพเหตุวุ่นวายบริเวณด้านนอกอาคารที่พักอาศัย ในเขตผู่ตงของนครเซี่ยงไฮ้ หลังจากผู้พักอาศัยในอาคารย่านนี้รวมตัวประท้วงขัดขวางไม่ให้ตำรวจประมาณ 30 นายเข้ามาในพื้นที่

 


เจ้าหน้าที่ได้สั่งให้ผู้เช่าที่พักในย่านนี้จำนวน 39 ครัวเรือน ย้ายออกจากที่พัก เพื่อเปิดทางให้ใช้งานพื้นที่ดังกล่าวในการควบคุมและป้องกันโรคระบาด รวมทั้งใช้กักตัวผู้ติดเชื้อ ซึ่งมาตรการดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้ประชาชนจำนวนมาก เนื่องจากมาตรการดังกล่าวอาจเพิ่มความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในย่านนี้

ชาวจีนเผยภาพภายในศูนย์กักตัวผู้ติดเชื้อโควิด-19

ส่วนคลิปวิดีโออีกคลิปเปิดเผยให้เห็นน้ำฝนไหลลงมาตามรอยรั่วของหลังคาศูนย์กักตัวแห่งใหม่ในเขตผู่ตง โดยอาคารแห่งนี้ถูกใช้เพื่อกักตัวผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในนครเซี่ยงไฮ้ ประมาณ 2,000-3,000 คน


ทางการนครเซี่ยงไฮ้ต้องเร่งสร้างและเปลี่ยนอาคารและสำนักงานต่าง ๆ เป็นศูนย์กักตัว เนื่องจากมาตรการเข้มงวดของทางการกำหนดให้ทุกคนที่ติดเชื้อ COVID-19 หรือใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ต้องเข้ากักตัวที่ศูนย์สังเกตการณ์ของทางการอย่างน้อย 1 สัปดาห์


มาตรการนี้เพิ่มภาระให้ระบบสาธารณสุขและสร้างความไม่พอใจในประชาชนเป็นวงกว้าง หลังจากตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในนครเซี่ยงไฮ้ยังพุ่งสูงขึ้น ล่าสุด ทางการจีนพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในนครเซี่ยงไฮ้อีก 23,000 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อแบบแสดงอาการ 3,200 คน

 

ที่มา​ :  AFP, Reuters, AP

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เซี่ยงไฮ้เตรียมโรงพยาบาลสนาม 50,000 เตียง รับมือโควิด

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง