"น้องขวัญ" ลูกเสือโคร่งไม่เครียด-พาเดินเล่นออกกำลังกาย

สิ่งแวดล้อม
16 เม.ย. 65
12:43
660
Logo Thai PBS
"น้องขวัญ" ลูกเสือโคร่งไม่เครียด-พาเดินเล่นออกกำลังกาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สัตวแพทย์ กรมอุทยานฯ อัปเดตลูกเสือโคร่ง "น้องขวัญ" สัตว์ป่าของกลางสุขภาพดีขึ้น ไม่เครียด กินนมเก่ง ท้องไม่อืด พาเดินเล่นพบก้าวเดินได้แข็งแรงขึ้น ย้ำลักลอบจับสัตว์ป่าโทษสูงจำคุก 10 ปีปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท ล่าสุดส่ง 3 ต้องหาดำเนินคดี

วันนี้ (16 เม.ย.2565) นายอนันต์ ศรีผุดผ่อง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก กล่าวว่า เมื่อวันที่ 14-15 เม.ย.ที่ผ่านมา สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์ประจำเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก รายงานผลการดูแลลูกเสือของกลาง "น้องขวัญ" พบว่ายังมีน้ำมูกเล็กน้อย ไม่มีไข้ บริเวณเหงือก ลิ้น และช่องปาก มีสีชมพูอ่อน กินนมได้ปริมาณ 6-8 ออนซ์ ต่อมื้อโดยกินนมทุก 2-4 ชั่วโมงต่อมื้อ นมที่กินจะเป็นนมทดแทนสำหรับลูกแมว ชนิด KMR การขับถ่ายปกติ

ลูกเสือมีพฤติกรรมที่สนใจสิ่งแวดล้อมรอบตัว ร่าเริง ท้องไม่อืด เริ่มก้าวเดินได้แข็งแรงมากขึ้น ไม่เครียด ในช่วงเช้ามีการปล่อยให้เดินออกกำลังกาย และรับวิตามินจากแสงแดดบริเวณหน้าอาคารพยาบาล

นายอนันต์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้ทำความสะอาดพื้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก่อนทำการปล่อยออกมาเดินข้างนอก แต่เนื่องจากสภาพอากาศร้อน จึงได้ดูแลลูกเสือในอาคารพยาบาล เพื่อป้องกันสภาวะลมแดดที่อาจเกิดขึ้นได้

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ส่งดำเนินคดี 3 ผู้ต้องหาคดีลอบค้าลูกเสือ

สำหรับการลักลอบค้าสัตว์ป่ากรณีดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ร่วมกันครอบครอง และร่วมกันค้าสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ตามมาตรา 17 ฐาน “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี” มีอัตราโทษตามมาตรา 92 จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 29 ฐาน “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” มีอัตราโทษตามมาตรา 89 จำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ประกอบมาตรา 112 และ มาตรา 116 พ.ร.บ.บัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ทั้งนี้เจ้าหน้าที่นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว "สัตว์ป่าของกลาง" กับโอกาสที่จะได้กลับคืนสู่ป่า

หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก กล่าวว่า สัตว์ป่าที่ถูกพบจากการจับกุมผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายการปล่อยคืนสู่ป่าต้องพิจารณาจากปัจจัยมากมาย ทั้งสายพันธุ์ อายุและการเลี้ยงดู ยิ่งเป็นสัตว์ที่ต้องเรียนรู้การใช้ชีวิตจากแม่หรือฝูง รวมถึงการล่าและหาอาหาร เป็นเรื่องยากที่มนุษย์เราจะสอนได้ ดังนั้น หากพบเห็นการกระทำผิดกฎหมายป่าไม้ และสัตว์ป่าแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"น้องขวัญ" เสือโคร่งน้อย สุขภาพดีขึ้น-ติดพี่เลี้ยง

"น้องขวัญ" ลูกเสือโคร่งของกลาง กินนมเก่ง-ร่าเริง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง