7 วันหลังกลับสงกรานต์แนะสังเกตอาการโควิดตรวจ ATK

สังคม
16 เม.ย. 65
16:27
2,917
Logo Thai PBS
7 วันหลังกลับสงกรานต์แนะสังเกตอาการโควิดตรวจ ATK
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมโรค แนะประชาชนที่ทยอยเดินทางกลับจากสงกรานต์ ให้เฝ้าระวังสังเกตอาการโควิด 7 วัน หากสงสัยติดเชื้อ มีไข้ เจ็บคอให้ตรวจ ATK ขณะที่อุบัติเหตุช่วง 7 วันอันตรายพบ 6 วันเสียชีวิต 204 คน

วันนี้ (16 เม.ย.2565) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ตามที่ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต มีความห่วงใยประชาชน ได้มอบนโยบายให้กรมควบคุมโรค เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์โรคโควิด 19 รวมทั้งเตรียมความพร้อมในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์ จึงได้ลงพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ติดตามการดำเนินมาตรการป้องกันโรคโควิด 19 และการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน พร้อมสร้างเสริมกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์

7 วันแนะสังเกตอาการ-ตรวจ ATK

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับประชาชนที่เดินทางกลับจากสงกรานต์แล้ว ให้สังเกตอาการตนเองและเฝ้าระวัง 7 วันหากมีอาการสงสัยติดเชื้อ มีไข้ ไอ เจ็บคอ ให้ทำการตรวจ ATK หลีกเลี่ยงการพบปะผู้คนจำนวนมาก หากต้องพบผู้อื่น ให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา WFH ตามความเหมาะสม และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเองขั้นสูงสุดตลอดเวลา (Universal Prevention) อย่างเคร่งครัด โดยเน้นการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ ไม่ใช้ของร่วมกับผู้อื่น รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน กรมควบคุมโรค โทร.1422

อุบัติเหตุช่วงสงกรานต์เสียชีวิต 204 คน

นอกจากนี้หลังจากวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนจะทยอยเดินทางกลับ เพื่อหลีกเลี่ยงรถติด ขอให้ผู้เดินทางขับขี่ด้วยความระมัดระวังตลอดเวลาเพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางถนน

ข้อมูลของศูนย์การเฝ้าระวัง กรมควบคุมโรค สถานการณ์อุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ข้อมูลวันที่ 11-15 เม.ย.ที่ผ่านมา พบอุบัติเหตุรวม 1,478 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ  1,452 คน ผู้บาดเจ็บ ไม่รวมกทม. 10,534 คน เสียชีวิต 204 คน โดยการขับรถเร็วและดื่มแล้วขับยังคงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ทั้งนี้ พฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้บาดเจ็บและเสียชีวิตสูงสุด คือ ไม่สวมหมวกนิรภัย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตายโควิด 125 คนสูงสุดรอบ 4 เดือน-หมอชี้จุดพีคหลังสงกรานต์

ทำอย่างไร? เมื่อตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด

สธ.แนะเกณฑ์ฉีดวัคซีนเด็ก "ครึ่งโดส" รับมือเปิดเทอมพ.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง