ญี่ปุ่นพัฒนาหุ่นยนต์ปอกกล้วย ช่วยคนที่มีปัญหากล้ามเนื้อ

Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นพัฒนาหุ่นยนต์ปอกกล้วย ช่วยคนที่มีปัญหากล้ามเนื้อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีมนักวิจัยจาก ม.โตเกียว พัฒนาแขนกลหุ่นยนต์ที่สามารถปอกกล้วยได้แบบไม่เละ และสามารถนำไปประยุกต์เพื่อช่วยเหลือคนที่ปัญหากล้ามเนื้อได้

การปอกกล้วยอาจเป็นเรื่องง่าย ๆ สำหรับมนุษย์ แต่สำหรับหุ่นยนต์เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย เพราะหุ่นยนต์อาจทำให้กล้วยเละได้ในครั้งเดียว แต่ความสำเร็จของทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยโตเกียว ทำให้หุ่นยนต์ 2 แขนสามารถปอกกล้วยได้โดยไม่ทำให้กล้วยเละ และสามารถนำมาใช้ช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาการใช้กล้ามเนื้อได้ต่อไป

ทำไมการปอกกล้วยได้โดยไม่เละจึงเป็นเรื่องสำคัญ? เพราะใคร ๆ ก็ปอกกล้วยได้ทั้งนั้น แต่ไม่ใช่สิ่งที่หุ่นยนต์จะทำได้ ที่ผ่านมาหุ่นยนต์อาจจะทำเรื่องยาก ๆ ได้สารพัด แต่สำหรับการปอกกล้วยอาจเป็นเรื่องที่ยาก เนื่องจากกล้วยเป็นผลไม้ที่อ่อนนิ่ม อาจจะเละคาแขนกลหุ่นยนต์ได้ง่าย ๆ

การพัฒนาให้แขนกลหุ่นยนต์สามารถควบคุมการใช้น้ำหนักได้ ย่อมหมายถึงความสามารถของหุ่นยนต์ในการทำงานที่ละเอียดอ่อนแต่มีความคล่องตัวได้เป็นอย่างดี โดยหุ่นยนต์สามารถใช้เวลาประมาณ 3 นาทีในการปอกกล้วยได้สำเร็จ ซึ่งความท้าทายของการทดลองนี้อยู่ที่ลักษณะของกล้วยแต่ละผลที่มีความแตกต่างกัน แต่หุ่นยนต์ก็สามารถทำภารกิจได้สำเร็จโดยไม่มีมนุษย์คอยช่วยเหลือ

ทีมวิจัยมหาวิทยาลัยโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้พัฒนาแขนกลหุ่นยนต์ที่ควบคุมการทำงานด้วยระบบ AI ให้หุ่นยนต์เรียนรู้วิธีการปอกกล้วยจากข้อมูลที่ป้อนเข้าไป โดยแขนกลทั้ง 2 ข้างจะค่อย ๆ หมุนกล้วยและปอกอย่างช้า ๆ จนกระทั่งปอกได้สำเร็จและไม่ละ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้พบว่าหุ่นยนต์ทำได้สำเร็จถึง 57% จากกล้วยทั้งหมด

ความสำเร็จของการทดสอบปอกกล้วย เป็นการพิสูจน์ได้ว่าหุ่นยนต์สามารถทำสิ่งที่ละเอียดอ่อนได้เช่นกัน และสามารถนำไปต่อยอดเพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิตในการช่วยเหลือคนที่มีปัญหาการใช้กล้ามเนื้อได้ โดยนำหุ่นยนต์มาประยุกต์ใช้งานเล็ก ๆ น้อย ๆ ภายในบ้าน เช่น การเปิดขวดน้ำ บีบหลอดยาสีฟัน หรือทำสิ่งจำเป็นอื่น ๆ ที่คนที่มีปัญหากล้ามเนื้อไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง 

ที่มาข้อมูลและภาพ: reutersvoanewsfuturism
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง